Như chúng ta đã biết! Để bảo quản và lưu trữ được thực phẩm trong thời gian dài tránh sự hư hóng, chúng ta cần phải sử dụng tủ đông inox công nghiệp. Tủ cấp đông có nhiệm vụ hạ nhiệt độ nhằm biến nước trong thực phẩm thành băng do đó làm ngăn cản sự phát triển của hầu hết các vi sinh vật. Qua bài viết này ANY Việt Nam sẽ giúp các bạn tìm hiểu về tủ cấp đông và nguyên lý hoạt động của nó.

1. Tủ cấp đông đóng vai trò quan trọng trong việc bảo quản thực phẩm

Đối với các tàu đánh bắt hải sản xa bơi, sử dụng các kho đông lạnh phục vụ cho việc bảo quản hải sản đắt bắt nhiều ngày.
Đơn vị sản xuât thực phẩm tử dụng các kho đông lạnh dự trữ nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất.
Nhà hàng, trường học, doanh trại, bệnh viện, bếp ăn tập thể của các đơn vị sản xuất sử dụng tủ cấp đông lạnh để lưu trữ và bảo quản thực phẩm

2. Tủ cấp đông lạnh? Nguyên lý hoạt động

Tủ cấp đông lạnh? Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động tủ đông lạnh công nghiệp

2.1 Tủ cấp đông công nghiệp

Tủ cấp đông lạnh là thiết bị bảo quản lạnh bao gồm ngăn lưu trữ đồ cần cấp đông lạnh được cách nhiệt và một hệ thống bơm nhiệt vận chuyển nhiệt độ từ bên trong buồng ra môi trường bên. Tủ cấp đông lạnh nhiệt độ ngăn đông âm sâu tới -18℃ và nhiệt độ ngăn mát 0~10℃. Ở mức nhiệt này khiến vi khuẩn không thể phát triển giúp bảo quản thực phẩm trong thời gian dài mà không bị suy giảm chất lượng.

2.1 Nguyên lý hoạt động của tủ cấp đông

Tủ cấp đông cũng như các thiết bị làm lạnh phổ thông khác hoạt động dựa trên một nguyên lý nén gas lạnh dễ hóa lỏng (môi chất làm lạnh). Gas lạnh ở thể khí khi được nén bởi động cơ dưới áp suất cao, sẽ chuyển sang trạng thái lỏng và tỏa nhiệt. Nhiệt lượng toả ra được tản vào môi trường xung quanh qua dàn nóng. Khi áp suất giảm khiến các khí gas ở trạng thái lỏng chuyển sang trạng thái khí và hấp thụ nhiệt xung quanh xảy ra tại dàn lạnh bên trong tủ đông.

Tủ cấp đông lạnh 6 cánh BERJAYA BS6DUF/Z

Tủ đông 6 cánh inox Berjaya BS6DUF/Z

Máy nén khí

Máy nén khí dùng cho tủ cấp đông

3. Cấu tạo của tủ cấp đông công nghiệp:

Tủ cấp đông bao gồm các bộ phân chính sau:

Máy nén (động cơ, lốc máy hay block máy nén):

Máy nén có thể coi là trái tim của tủ đông. Máy nén có chức năng nén khí gas lạnh (môi chất lạnh) ở áp suất cao để khiến gas lạnh hóa lỏng. Quá trình này sẽ sinh nhiệt và gas lạnh hóa lỏng sẽ trở nên rất nóng. Gas lạnh hóa lỏng này được dẫn qua dàn ngưng là một bộ phận để nhiệt độ từ gas lạnh được tỏa ra môi trường bên ngoài. Các loại máy nén thường được sử dụng là máy nén rotor hoặc máy nén piton 1 hay 2 xilanh. Đa số các máy nén dùng trong tủ đông dân dụng là loại máy piton 1 xi lanh.

Dàn nóng nóng và dàn lạnh:

Là nơi gas lạnh hóa lỏng dưới áp suất cao của bơm nén, tỏa nhiệt ra ngoài môi trường. Nhiệt lượng từ gas lạnh hóa lỏng được truyền vào các thanh tản nhiệt và tản ra môi trường bên ngoài. Sau khi đi qua dàn nóng, nhiệt độ gas lạnh lỏng giảm về gần mức nhiệt độ môi trường.

Dàn lạnh là nơi gas lạnh hóa lỏng từ dàn nóng đi  qua hệ thống van tiết lưu được dẫn tới để bay hơi. Tại đây, gas lạnh lỏng sẽ không bị nén nữa và sẽ bay hơi nhanh. Quá trình bay hơi này, gas sẽ hấp thụ nhiệt. Nhờ đó làm mát không gian các khoang bên trong tủ đông.

Gas lạnh (Môi chất làm lạnh):

Các loại gas lạnh phổ biến trên thị trường: Hiện tại, các gas lạnh phổ biến trên thị trường cho dòng tủ đông inox sử dụng gas R22 và R410a

Hệ thống cách nhiệt, bảo ôn, cánh cửa:

Hệ thông cách nhiệt:

Tủ cấp đông  đực làm bằng inox 2 lớp, ở giữa lớp cách nhiệt polyurethane giúp tủ chắc chắn và không bị mất nhiệt. Hệ thống cánh nhiệt làm giảm thiểu sự trao đổi nhiệt giữa bên trong và bên ngoài tủ đông. Giúp nhiệt độ cao xung quanh môi trường không truyền vào bên trong buồng lạnh.

Cánh của tủ cấp đông lạnh

Cánh của tủ cấp đông lạnh

Cánh cửa tủ đông:

Tủ cấp đông lạnhbàn mát inox đều có cánh mở ra phía trước. Xung quanh cánh có hệ thống doăng cách nhiệt

Để thuận tiện cho việc lấy sản phẩm trong tủ không bị mất nhiệt thì những tủ dung tích lớn được chia thêm cánh mở.

Các thiết bị phụ trợ và tiện ích đi kèm của tủ đông:

  • Bảng điều khiển: Bảng điều khiển điện tử hiện đại giúp người dùng điều chỉnh nhiệt độ bên trong tủ dễ dàng.
  • Lỗ thoát nước: Tủ có thiết kế lỗ thoát nước hiệu quả cho việc vệ sinh tiện lợi và nhanh chóng hơn khi độ sâu tủ khá lớn, tránh việc phải nghiêng tủ hay di chuyển ảnh hưởng đến thiết bị.
  • Bánh xe di chuyển: Thiết kế tủ có thêm bánh xe dễ di chuyển giỏ chứa đồ riêng bên trong, giúp bảo quản thực phẩm đặc biệt, sử dụng thường xuyên.
  • Tủ được làm bằng chất liệu inox: Giúp tủ cấp đông tránh được sự ăn mòn của các sản phẩm có tính axit trong gian bếp hay ở những khu vực gần biển có nồng độ muối cao.

Phân loại các dòng tủ cấp đông lạnh hiện nay

Dựa vào cấu tạo của tủ cấp đông, công dụng hoặc kiểu dáng thiết kế, tủ đông gia dụng được phân thành các loại sau:

Tủ cấp đông inox công nghiệp dạng đứng:

Tủ cấp đông inox công nghiệp dạng đứng có thiết kế gần giống như những chiếc tủ lạnh thông thường, có cánh mở ra phía trước dễ lấy đồ bền trong tủ. Ưu điểm lưu trữ được nhiều sản phẩm cần cấp đông lạnh với không gian hạn chế của bếp.

Tủ cấp đông inox công nghiệp

Ưu điểm của tủ đông đứng:

  • Thiết kế nhỏ gọn, tính thẩm mỹ cao.
  • Mở cửa phía trước giúp chiếm ít diện tích không gian sàn nhà hay bếp.
  • Các ngăn riêng biệt giúp dễ dàng phân chia từng loại thực phẩm, dễ dàng trong thao tác khi lấy đồ.
  • Tủ cấp đông lạnh inox lạnh ANY Việt Nam được thiết kế an toàn và thuận tiện, Giúp khách hàng dễ dàng sắp xếp hàng hóa, thực phẩm bảo quản trong tủ.
  • Thiết kế vỏ ngoài bằng Inox cao cấp có độ bền cao khi tiếp xúc với môi trường muối và axit, dễ lau chùi, vệ sinh trong quá trình sử dụng, mang lại sự sang trọng trong mỗi gian bếp.
  • Tủ được sử dụng chất làm lạnh R134A an toàn với môi trường. Dải nhiệt độ luôn được duy trì ở mức nhờ dàn quạt gió đối lưu bên trong tủ đưa hơi lạnh đi tới mọi góc cạnh tủ, tiết kiệm điện năng.
  • Chân tủ được thiết kế có hệ thống bánh xe giúp di chuyển dễ dàng ngoài ra còn có chân định vị có thể tăng chỉnh cao thấp giúp cho tủ luôn cân bằng.
  • Các bộ điều khiển nhiệt độ kỹ thuật số với các thông số có thể thay đổi, hiển thị nhiệt độ bằng LCD giúp người dùng dễ dàng kiểm soát nhiệt độ của tủ.
  • Nan giá inox điều chỉnh linh hoạt cùng lưng giá thông minh giúp đưa nhiệt lạnh phủ đều sản phẩm.
  • Vật liệu Inox cao cấp chống xước, sáng , đẹp, bền và dễ dàng vệ sinh phù hợp với nhà hàng, khách sạn.

Nhược điểm của tủ đông đứng:

Giá thành của tủ cấp đông inox đứng luôn cao hơn các tủ cấp đông Sanaky hay tủ cấp đông Alaska

Tủ cấp đông inox nằm ngang hay còn gọi bàn đông inox công nghiệp

Bàn đông inox công nghiệp thiết kế nằm ngang được sử dụng thay thế các bàn inox giá kệ inox làm bàn soạn đồ, bàn chặt. Phía dưới có ngăn lạnh sử dụng lưu trữ cấp đông lạnh nhiệt độ ngăn đông âm sâu tới -18℃ và nhiệt độ ngăn mát 0~10℃. Ở mức nhiệt này khiến vi khuẩn không thể phát triển giúp bảo quản thực phẩm trong thời gian dài mà không bị suy giảm chất lượng.

Bàn đông inox công nghiệpƯu điểm của bàn cấp đông

  • Diện tích có thể chứa thực phẩm thực tế lớn hơn tủ đông đứng cùng dung tích sử dụng.
  • Linh hoạt trong sử dụng so với tủ đúng do có thể đặt thực phẩm các kích thước khác nhau.
  • Giá thành rẻ hơn tủ đông đứng cùng dung tích sử dụng.

Nhược điểm của tủ đông nằm:

  • Tốn diện tích lắp đặt của sàn nhà hay bếp.
  • Khó khăn trong việc sắp xếp và lấy đồ ở phía dưới

 

Để sở hữu sản phẩm với giá ưu đãi hoặc cần tư vấn thêm về sản phẩm hãy gọi cho chúng tôi theo số 0868.843.815 / 0868.843.825 / 0246.663.2233 / 0246.663.2277.