Chiêu lừa mới từ việc giao hàng mua bán online

Người đàn ông tự nhận là xe ôm tìm đến cửa hàng điện thoại của anh Tuấn xin gặp để chuyển gói đồ mỹ phẩm. Thấy ông ta đọc đúng số máy của mình, bị hại cả tin rút ví trả tiền.
Anh Tuấn (nhân viên một cửa hàng bán điện thoại trên phố Thái Hà, quận Đống Đa) kể, tối 25/6, đang ở cửa hàng cùng đồng nghiệp có người đàn ông trên 40 tuổi, nhận là xe ôm đến xin gặp anh.
Nhiều lần nhận hàng giúp vợ theo phương thức thanh toán qua online nên khi thấy người đàn ông lạ mặt đọc đúng số điện thoại, Tuấn đã chuẩn bị tiền để trả. Trước khi giao tiền, nam nhân viên gọi điện hỏi vợ nhưng không được.
Thấy thái độ nhiệt tình của người đưa hàng, Tuấn không chút nghi ngờ đưa 1,7 triệu đồng cho ông ta.

Anh Tuấn (đứng) điện thoại cho vợ không được, nên nhờ bạn trả tiền cho người đến ship hàng. Ảnh: Cắt từ clip.

Anh Tuấn (đứng) điện thoại cho vợ không được, nên nhờ bạn trả tiền cho người đến ship hàng. Ảnh: Cắt từ clip.

Khi nhận điện thoại của vợ, anh Tuấn mới phát hiện mình bị lừa. Bóc gói hàng kiểm tra, bên trong có 2 lọ mỹ phẩm dán tem nhập khẩu, nhưng đều là sản phẩm không thương hiệu. “Tôi tìm giá loại mỹ phẩm này trên mạng nhưng không thấy”, anh Tuấn chia sẻ.
Theo bị hại, lúc anh gọi điện thoại cho vợ, kẻ lừa đảo cũng loay hoay bấm số gọi cho ai đó. “Nếu vợ tôi bắt máy, phát giác hành vi, rất có thể kẻ gian sẽ vờ điện trách móc đầu giao hàng đã ghi nhầm địa chỉ, số điện thoại khiến chuyển nhầm sản phẩm, rồi hắn cáo lỗi ra về”, anh Tuấn nhận định.
Cũng theo phán đoán của nhân viên này, người đàn ông tự nhận là xe ôm có thể đã tìm kiếm trên thông tin trên mạng xã hội các trường hợp anh em, vợ chồng nhờ chuyển hàng hàng đến cho nhau để nắm địa chỉ, số điện thoại thực hiện hành vi phạm pháp.
Nói về việc chia sẻ đoạn clip, anh Tuấn hi vọng những người hay giao dịch, mua bán qua mạng như gia đình anh cần cảnh giác, tránh bị lừa đảo.
Trao đổi với Zing.vn, một cảnh sát hình sự đánh giá, hành vi trên có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Vị cán bộ này cho biết, cơ quan công an vừa tiếp nhận thông tin về một số thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản tinh vi. Kẻ gian có dấu hiệu sử dụng một phần mềm hoặc thiết bị nhại số điện thoại để gây án.
Có trong tay phần mềm này, chúng sẽ nhắn tin, gọi điện cho bất kể ai (nhắm tới người giàu có), song trên điện thoại người nhận cuộc gọi lại hiện lên số những người thân quen của họ (nhờ thiết bị nhại số). Vờ là người nhà, chúng lựa hỏi vay tiền để chiếm đoạt.
“Nếu nhận thấy cách trò chuyện, giọng nói người thân qua điện thoại có biểu hiệu nghi vấn, người dân cần hỏi kỹ các thông tin liên quan để tự kiểm tra. Khi kết thúc cuộc gọi, hãy dùng điện thoại của mình gọi lại cho người thân từ số điện lưu trong máy để xác thực”, cán bộ này khuyến cáo.
(Theo Zing)

Thủ tướng phê duyệt chương trình phát triển thương mại điện tử

Xây dựng các hạ tầng cơ bản và triển khai các giải pháp, hoạt động hỗ trợ phát triển lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam, đưa thương mại điện tử trở thành hoạt động phổ biến, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh quốc gia thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 – 2020.

Phát triển TMDT ảnh minh họa

Phát triển TMDT ảnh minh họa


Mục tiêu cụ thể của Chương trình về kết cấu hạ tầng thương mại điện tử là xây dựng được hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia để sử dụng rộng rãi cho các mô hình thương mại điện tử, đặc biệt loại hình thương mại điện tử doanh nghiệp – người tiêu dùng (B2C); thẻ thanh toán được sử dụng rộng rãi để giảm tỷ lệ sử dụng tiền mặt; áp dụng phổ biến chứng thực chữ ký số để đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch thương mại điện tử.
Về môi trường ứng dụng thương mại điện tử, mục tiêu đặt ra là mua sắm trực tuyến trở thành hình thức mua hàng phổ biến của người tiêu dùng; doanh nghiệp ứng dụng rộng rãi các loại hình thương mại điện tử như doanh nghiệp – doanh nghiệp (B2B), doanh nghiệp – người tiêu dùng (B2C), doanh nghiệp – chính phủ (B2G) trong hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu.

Xây dựng hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia

Một trong những nội dung của Chương trình là xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng thương mại điện tử. Cụ thể, xây dựng hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia; xây dựng giải pháp thẻ thanh toán thương mại điện tử tích hợp; xây dựng hệ thống quản lý trực tuyến hoạt động vận chuyển cho thương mại điện tử; xây dựng hạ tầng chứng thực chữ ký số cho thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, xây dựng các tiêu chuẩn trao đổi thông điệp dữ liệu trong thương mại điện tử; xây dựng hệ thống đảm bảo lòng tin cho hoạt động mua sắm trực tuyến và cơ chế giải quyết tranh chấp trực tuyến.

Xây dựng thương hiệu trực tuyến cho các hàng hóa, dịch vụ chủ lực của Việt Nam

Nội dung khác của Chương trình là phát triển các sản phẩm, giải pháp thương mại điện tử. Trong đó, xây dựng giải pháp bán hàng trực tuyến để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ triển khai ứng dụng thương mại điện tử; xây dựng và duy trì sàn giao dịch thương mại điện tử nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam.
Bên cạnh đó, hỗ trợ, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp xuất khẩu tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín trong nước và thế giới; xây dựng các giải pháp để phát triển ứng dụng thương mại điện tử trên nền thiết bị di động và phát triển nội dung số cho thương mại điện tử.
Đồng thời, triển khai các chương trình, giải pháp để xây dựng thương hiệu trực tuyến cho các hàng hóa, dịch vụ chủ lực của Việt Nam; xây dựng đồng bộ giải pháp đáp ứng đơn hàng trực tuyến để các doanh nghiệp triển khai ứng dụng; xây dựng các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ cho các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp.

Dựa vào chủ thể của thương mại điện tử, có thể phân chia thương mại điện tử ra các loại hình phổ biến:
B2B là loại hình giao dịch qua các phương tiện điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Các giao dịch B2B chủ yếu được thực hiện trên các hệ thống ứng dụng thương mại điện tử như mạng giá trị gia tăng (VAN); dây chuyền cung ứng hàng hoá, dịch vụ (SCM), các sàn giao dịch thương mại điện tử… Các doanh nghiệp có thể chào hàng, tìm kiếm bạn hàng, đặt hàng, ký kết hợp đồng, thanh toán qua các hệ thống này.
B2C là loại hình giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng qua các phương tiện điện tử. Doanh nghiệp sử dụng các phương tiện điện tử để bán hàng hóa, dịch vụ tới người tiêu dùng. Người tiêu dùng thông qua các phương tiện điện tử để lựa chọn, mặc cả, đặt hàng, thanh toán, nhận hàng.
B2G là loại hình giao dịch giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước, trong đó cơ quan nhà nước đóng vai trò khách hàng. Quá trình trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước được tiến hành qua các phương tiện điện tử. Cơ quan nhà nước cũng có thể thiết lập những website tại đó đăng tải thông tin về nhu cầu mua hàng của các cơ quan nhà nước, tiến hành việc đấu thầu hàng hoá, dịch vụ và lựa chọn nhà cung cấp trên website. Điều này một mặt giúp tiết kiệm các chi phí tìm nhà cung cấp, đồng thời giúp tăng cường tính minh bạch trong hoạt động mua sắm công.

80.000 website có thể bị phạt

Chỉ cần lập website, đưa lên vài thông tin cơ bản về doanh nghiệp thì doanh nghiệp đã có “website thương mại điện tử bán hàng” và phải thông báo với cơ quan quản lý.
Chỉ cần lập website, đưa lên vài thông tin cơ bản về doanh nghiệp thì doanh nghiệp đã có “website thương mại điện tử bán hàng” và phải thông báo với cơ quan quản lý.

Hiện có trên 86.000 website của cá nhân, tổ chức tại TP.HCM. Chủ của khoảng 80.000 website trong số đó có thể bị phạt 10 đến 40 triệu đồng vì đã lập website mà không làm thủ tục thông báo hoặc đăng ký với cơ quan quản lý.

Có website phải thông báo

Lâu nay các doanh nghiệp (DN) vẫn nghĩ rằng trên website mà có hoạt động mua bán thì mới là website thương mại điện tử (TMĐT). Vì vậy mà DN không quan tâm đến thủ tục có liên quan.

Phòng Kỹ thuật an toàn và môi trường của Sở Công Thương TP khẳng định dù trên website DN chỉ đăng vài ba thông tin cơ bản như lĩnh vực kinh doanh, thông tin liên hệ, giới thiệu sơ sài về sản phẩm thì vẫn được xem là quảng cáo. Mà quảng cáo là một dạng của xúc tiến thương mại. Theo Nghị định 52/2013 thì “website được thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại…” được xem là website TMĐT bán hàng. Do đó, DN có trang web loại này phải làm thủ tục thông báo. Theo đó, DN vào trang www.online.gov.vn khai báo thông tin để đăng ký tài khoản, sau ba ngày DN sẽ được cấp tài khoản và tiếp tục khai báo theo mẫu.

DN, cá nhân có website TMĐT bán hàng phải công bố thông tin rõ ràng về DN, cá nhân mình cũng như thông tin về hàng hóa, dịch vụ, giá cả, vận chuyển, thanh toán và các điều kiện giao dịch chung. Khi xây dựng nghị định này, Bộ Công Thương nhắm đến “đảm bảo sự minh bạch thông tin và bảo vệ lợi ích cho người tiêu dùng khi tham gia giao dịch trên website TMĐT”.

Kinh doanh TMĐT

Cá nhân chủ website thương mại điện tử bán hàng không thông báo hoặc không đăng ký có thể bị phạt trung bình 15 triệu đồng. Ảnh: HTD

Trong khi website TMĐT bán hàng phải thông báo thì các website thuộc loại cung cấp dịch vụ TMĐT phải đăng ký. Đây là loại website cho phép người tham gia mở gian hàng hoặc có chuyên mục mua bán cho phép người tham gia đăng tin mua bán hoặc có bán phiếu mua hàng, bán thẻ khách hàng thường xuyên… Thủ tục này áp dụng cho website được lập trước lẫn sau khi Nghị định 52/2013 ra đời.

Tạm thời chưa xử phạt

Theo Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử www.online.gov.vn, tính đến ngày 25-4, có gần 1.500 website của tổ chức, cá nhân trên cả nước được thông báo, đăng ký.

Phòng Kỹ thuật an toàn và môi trường cho biết tính riêng ở TP.HCM có khoảng 1.100 website TMĐT được chủ website làm thủ tục thông báo, đăng ký. Con số này chỉ chiếm rất nhỏ so với con số 140.000 DN tại TP; 150.000 tên miền do cá nhân, tổ chức tại TP.HCM đăng ký và khoảng 86.000 website của cá nhân, tổ chức (có cả DN, cơ quan nhà nước, trường học…) thiết lập. Số còn lại chưa làm thủ tục có thể bị xử lý. Cá nhân chủ website có thể bị phạt trung bình 15 triệu đồng, DN bị phạt 30 triệu đồng theo quy định của Nghị định 185/2013.

Tuy nhiên, Phòng Kỹ thuật an toàn và môi trường cho biết Sở Công Thương TP tập trung tuyên truyền cho các DN biết về quy định này chứ chưa tập trung xử phạt. Sở gửi gần 4.500 thư điện tử cho DN để nhắc DN thực hiện. Con số phản hồi rất thấp, chỉ vài ba trăm. Vấn đề khó khăn nhất là làm sao thay đổi cách nhìn của DN về website TMĐT. “Chúng tôi nói chuyện với rất nhiều DN, với các DN có website mua bán trực tuyến thì họ hiểu ngay là phải đăng ký. Thế nhưng hầu hết DN có website giới thiệu về DN đều không nghĩ rằng website của mình là website TMĐT bán hàng và cần phải thông báo. Ngay cả những DN lớn, ngân hàng thương mại cũng không biết quy định này” – phòng này nói.

Một cơ quan về bảo vệ người tiêu dùng cho biết việc thông báo, đăng ký website có thể giúp cơ quan quản lý nắm được thông tin DN, cá nhân có liên quan đến website. Trong trường hợp người tiêu dùng có khiếu nại về quảng cáo thổi phồng, về chất lượng sản phẩm, chế độ bảo hành hay phản ánh bị lừa đảo khi mua bán hàng qua các website TMĐT… thì nhờ các thông tin đăng ký, thông báo mà có thể lần ra tận gốc các đầu mối để xử lý, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng. Nếu không có thông tin thì sẽ rất khó mò ra được.

Lo ngại sản phẩm kém chất lượng

Người dân còn e ngại việc mua sắm trực tuyến là vì sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo (77%); giá cả không thấp hơn mua trực tiếp, giá không rõ ràng (40%)… Những người nói không với mua sắm trực tuyến là vì khó kiểm định chất lượng hàng hóa (59%); mua tại cửa hàng dễ hơn (45%); không tin tưởng đơn vị bán hàng (41%)…

(Theo Báo cáo TMĐT Việt Nam 2013 do Cục TMĐT và Công nghệ thông tin công bố giữa tháng 4-2014)

Thêm 3 website thương mại điện tử vi phạm pháp luật

Các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra một số công ty là chủ sở hữu website TMĐT bán hàng www.techland.com.vn cùng một số cửa hàng kinh doanh đồng hồ trên địa bàn Hà Nội, phát hiện và thu giữ nhiều đơn hàng bao gồm điện thoại và phụ kiện các loại, đồng hồ nhập lậu.

techland

1 trong 3 website thương mại điện tử vi phạm pháp luật

Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (TMĐT và CNTT) vừa phối hợp cùng Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) và Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra các website TMĐT bán hàng trên địa bàn Thủ đô.

Đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Miền đất công nghệ (TechLand) và Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Hồ Gươm là chủ sở hữu website TMĐT bán hàng www.techland.com.vn phát hiện và thu giữ 321 đơn hàng bao gồm điện thoại và phụ kiện các loại nhập lậu.

Tiếp đó, đoàn công tác cũng đã kiểm tra cửa hàng kinh doanh đồng hồ bao gồm Cửa hàng Đồng hồ 88 (website: www.dongho88.com) và cửa hàng Đức Đồng Hồ (website: www.ducdongho.com) phát hiện và thu giữ 247 đồng hồ nhập lậu trị giá khoảng 35 triệu đồng.

Cả 3 website TMĐT bán hàng này chưa tiến hành thông báo với Bộ Công Thương theo quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về điều kiện và thủ tục thiết lập website thương mại điện tử bán hàng.

Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đối tượng và doanh nghiệp trên.

Ngoài ra, 3 website nói trên đã bị đưa vào danh sách website vi phạm trong mục “Danh sách các website vi phạm” tại Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Trước đó, một số website TMĐT vi phạm các quy định trong Nghị định 52/2013/NĐ-CP về TMĐT cũng như các quy định buôn bán hàng cấm, hàng hóa có điều kiện đã bị đưa vào danh sách các website vi phạm trên.

Theo Anh Kiên
Chinhphu.vn

Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trực tuyến

Mỗi loại hàng hoá lại có những yếu tố riêng tác động đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng trực tuyến.
Nhiều nhà bán lẻ trực tuyến tin rằng giá cả là yếu tố quan trọng nhất đối với những người mua sắm trực tuyến.
Tuy nhiên bạn có thể có những nhận định khác sau khi xem những phân tích và thống kê dưới đây (mức độ ảnh hưởng sắp xếp giảm dần)
Hàng thời trang
1. Chính sách hoàn trả
2. Đánh giá của người khác
3. Giá sản phẩm
Sự không rõ ràng trong chính sách hoàn trả sản phẩm của website là cản trở lớn nhất đối với người mua hàng trực tuyến kể cả mức giá được đưa ra hấp dẫn
Hàng kỹ thuật số
1. Giá sản phẩm
2. Tính thời thượng
3. Chính sách hoàn trả
Hàng trang sức
1. Chính sách hoàn trả
2. Giá sản phẩm
3. Khả năng tài chính
Chính sách hoàn trả và khả năng tài chính là hai đòn bẩy làm tăng tỉ lệ chuyển đổi từ người xem thành khách hàng
Dịch vụ chăm sóc sức khỏe
1. Giá dịch vụ
2. Hướng dẫn
3. Hỗ trợ tư vấn
Hướng dẫn và hỗ trợ tư vấn là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe(tập thể thao, dịch vụ làm đẹp)
Vật tư xây dựng
1. Chính sách hoàn trả
2. Chi phí vận chuyển
3. Hỗ trợ tư vấn

Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trực tuyến

Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trực tuyến

Bí quyết tăng doanh số nhờ smartphone

Để giúp khách mua sắm thuận tiện, người bán có thể cung cấp ứng dụng chứa thông tin sản phẩm, tích hợp chức năng chỉ đường trong cửa hàng hay áp dụng phiếu giảm giá gửi qua điện thoại.

Cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng điện thoại di động

– Điện thoại di động đang thay đổi bộ mặt của ngành bán lẻ. Theo hãng sản xuất phần mềm và ứng dụng thương mại điện tử MobStac có rất nhiều cách giúp các cửa hàng nâng cao dịch vụ cho khách, thông qua công cụ này.
– 44% khách hàng cho biết thường xuyên đến cửa hàng để xem đồ

Bí quyết tăng doanh số nhờ smartphone

Bí quyết tăng doanh số nhờ smartphone

Bí quyết làm hài lòng khách hàng nhờ điện thoại di động

Cách 1: Cung cấp kênh thông tin trên nhiều thiết bị
– 80% người dùng smartphong muốn tra thông tin về sản phẩm khi đang trong cửa hàng
– 57% người dùng smartphone truy cập website/ứng dụng của cửa hàng khi đang ở đó
Cách 2: Tăng cường phiếu giảm giá gửi qua điện thoại (mobile coupon)
– Số người dùng phiếu giảm giá trên điện thoại Mỹ sẽ tăng lên 53.2 triệu người năm 2014
– 33% người mua từng tìm trên internet phiếu giảm giá gửi qua điện thoại
Cách 3: Giúp khách hàng tìm đồ dễ dàng bằng chức năng định hướng trên điện thoại
– 66% khách hàng chọn đồ trên điện thoại thích ứng dụng có chức năng chỉ đường trong cửa hàng
Cách 4: Cho phép thanh toán qua điện thoại để giảm thời gian chờ
– 73% người mua cho biết xếp hàng chờ thanh toán là việc họ ghét nhất khi đi mua sắm
– Đến 2017 một nửa các giao dịch thanh toán tại cửa hàng sẽ được thực hiện qua điện thoại hoặc làm tự động
Cách 5: Giúp người mua tìm được cửa hàng gần nhất
– 44% người Mỹ thích đặt hàng online sau đó đến cửa hàng lấy đồ

3 cột mốc xây dựng niềm tin cho website thương mại điện tử

Chăm sóc cho website thương mại điện tử từng bước cụ thể sẽ giúp những người kinh doanh nắm bắt được khách hàng của mình, đồng thời tăng uy tín gian hàng qua mỗi lượt truy cập địa chỉ trang mạng.
Mỗi lượt truy cập vào website buôn bán là một cơ hội tạo dựng uy tín cho các gian hàng trực tuyến.
Dưới đây là ba cột mốc mà bạn cần lưu ý trong suốt quá trình mua sắm của khách hàng:

3 cột mốc xây dựng niềm tin cho website thương mại điện tử

3 cột mốc xây dựng niềm tin cho website thương mại điện tử

Cột mốc số 1: Khi khách hàng lần đầu tiên biết đến bạn

  • Nhiều người rất do dự trước khi quyết định mua sắm từ một cửa hàng mà họ chưa bao giờ nghe nói tới
  • Bạn phải chớp lấy cơ hội gây dựng lòng tin với khách hàng ngay từ lần đầu tiên họ biết đến bạn.
  • Ngoài việc thiết kế ấn tượng hãy cân nhắc đưa vào những thông điệp sau đây:
    • Đề cập tới tổng số đơn hàng thành công
    • Thời gian đáp ứng của dịch vụ khách hàng
    • Số điện thoại đường dây nóng
    • Những khách hàng đã mua hoặc sử dụng dịch vụ
    • Sử dụng tên miền thống nhất
    • Năm thành lập thương hiệu
    • Chứng minh bạn là nhà phân phối chính thức của thương hiệu
    • Công bố nhãn tín nhiệm do bên thứ 3 cấp

Cột mốc số 2: Khi khách hàng truy cập website

Sau khi đã mời chào họ đến với cửa hàng điều tiếp theo bạn phải làm là tối ưu hóa giao diện website. Và đây là một số gợi ý:

  • Hình ảnh: chỉ sử dụng hình ảnh có chất lượng cao.
  • Đánh giá: Nhấn mạnh những đánh giá về sản phẩm mà khách hàng đã từng mua trên website của bạn
  • Phản hồi: Đưa những phản hồi của khách hàng nhằm củng cố thêm lòng tin về chất lượng sản phẩm
  • Thông tin liên hện: Điền đầy đủ, chi tiết thông tin liên hệ, nhất là ở phần chân trang
  • Viết Blog: Cung cấp kiến thức xoay quanh sản phẩm dịch vụ hoặc lĩnh vực mà bạn kinh doanh
  • Về chúng tôi: Một vài hình ảnh của nhân viên sẽ giúp ích rất nhiều. Nếu bạn từng là người sáng lập hoặc làm việc cho 1 công ty có tiếng tăm thì nên cho khách hàng biết thông tin này
  • Chứng nhận uy tín: Đóng dấu chứng nhận website uy tín của đơn vị có thẩm quyền haowcj là thành viên hiệp hội ngành nghề
  • Hỗ trợ trực tuyến: Đây là 1 yếu tố giúp tạo hình ảnh thân thiện và xây dựng lòng tin rất hiệu quả

Cột mốc số 3: Khi khách hàng cho sản phẩm vào giỏ

Sau khi đã mời chào được người truy cập đưa sản phẩm vào giỏ hàng tức là họ đã có ý định mua sản phẩm. Nhưng làm sao để đảm bảo họ hoàn tất quá trình thanh toán?

  • Đăng ký chứng chỉ SSL https để đảm bảo thông tin khách hàng được bảo mật
  • Hiển thị số lượng đơn hàng
  • Cung cấp số điện thoại hỗ trợ, đường dây nóng
  • Thông tin về địa chỉ xuất hàng và nhận hàng
  • Thông tin chi tiết về ngày nhận hàng
  • Dán nhãn tín nhiệm

 

Mẹo tăng doanh số bán hàng online

Thay các cụm từ “của bạn” thành “của tôi”, dùng nhiều màu cam và không sử dụng quảng cáo quá 90 giây có thể khiến website của bạn ăn nên làm ra.
Nếu đang điều hành một website thương mại điện tử, bạn hoàn toàn có thể tăng doanh số chỉ bằng một vài thao tác nhỏ. Dane Atkinson là nhà sáng lập SumAll, một công ty tại Manhattan (Mỹ) chuyên phân tích dữ liệu cho hơn 150.000 khách hàng, trong đó có Starbucks, Sony, HBO hay Harvard. Dựa trên dữ liệu SumAll thu thập được, Atkinson rút ra 10 mẹo sau đây, giúp bạn có thể tăng tới 60% doanh số.

1. Chú ý màu sắc

Những nút bấm màu cam sẽ kích thích người mua hàng. Ảnh: Shutterstock

Những nút bấm màu cam sẽ kích thích người mua hàng. Ảnh: Shutterstock

Màu sắc cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc kích thích người mua, đặc biệt là màu cam. Lý do cho việc này vẫn còn là một ẩn số. Tuy nhiên, Atkinson cho rằng, đó một phần là vì các trang mua sắm trực tuyến như Amazon hay eBay có quá nhiều nút màu cam đến mức chúng trở nên quen thuộc với mọi người.

2. Dùng từ “của tôi” thay vì “của bạn”

Atkinson cho biết các cụm từ như “Bắt đầu đợt dùng thử của tôi ngay bây giờ” sẽ được click nhiều hơn là “Bắt đầu đợt dùng thử của bạn ngay bây giờ”. Từ “của tôi” cho mọi người cảm giác đó đã là vật sở hữu của họ. Vì thế, hãy khẳng định điều này ngay từ đầu.

3. Giúp người dùng nhìn ra ngay từ “miễn phí”

Nếu dịch vụ của bạn là miễn phí, hãy bổ sung các dòng thông báo “100% miễn phí” hay “Bắt đầu dùng miễn phí” ở chỗ dễ nhìn nhất. Khi SumAll thêm dòng chữ “100% miễn phí” lên ngay đầu website, doanh số của họ đã tăng 18%.

4. Tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng

Khi yêu cầu khách hàng điền email, hãy đảm bảo bạn khiến họ tin tưởng việc này chỉ mình bạn biết. “Chúng tôi không bao giờ bán thông tin của khách. Chúng tôi cũng ghét thư rác lắm chứ”, Atkinson cho biết.

5. Sử dụng các cụm từ tích cực

Đừng bao giờ đặt tên thao tác đó là “Nộp đơn”. Nó chẳng có tính mô tả hay khuyến khích nào cả. Thay vào đó, hãy gọi kiểu như “Truy cập ngay bây giờ”.

6. Chú ý giao diện website

Trên trang chủ, bạn hãy đặt ảnh và video bên trái, còn những khẩu hiệu khuyến khích hành động ở bên phải. “Người phương Tây có thói quen đọc từ trái sang phải. Vì thế, mẹo này tuy nhỏ nhưng có tác dụng rất lớn”. Tại SumAll, việc này đã làm tăng lượng khách hàng lên 5%.

7. Cá nhân hóa những sản phẩm gợi ý

Sử dụng các biểu tượng gợi ý như “sản phẩm mới”, “lựa chọn của cửa hàng” hay “dành riêng cho bạn” để khuyến khích khách hàng móc hầu bao.

8. Hãy thận trọng trong việc sử dụng video

“Sử dụng video là con dao hai lưỡi”, Atkinson cho biết. Một số video càng sửa đổi nhiều lại càng ít hút khách, nhất là những cái quá dài. Sau 90 giây, khách hàng tiềm năng sẽ bắt đầu chán nản và bỏ đi nơi khác.

9. Liên tục kiểm tra hiệu quả của các biện pháp

Kể cả những thứ cơ bản như slogan (khẩu hiệu) của công ty cũng nên được đánh giá lại thường xuyên. Khi SumAll thay đổi slogan của hãng từ “Công cụ theo dõi tốt nhất thế giới” sang cái thân thiện hơn là “Mang cả truyền thông xã hội đến cho bạn”, doanh số bán hàng của họ đã tăng thêm 60%.

Hà Thu (theo CNN)

3 yếu tố Thương mại điện tử Việt Nam còn thiếu

Qua 10 năm hình thành và phát triển, các sản phẩm thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam vẫn chưa thực sự được tối ưu vấn đề vận hành và mang đến người dùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến mới mẻ . Ba yếu tố sau đây thường được cho là “cao siêu” hay “chưa đúng thời điểm để áp dụng” lại là những điều không thể thiếu để tạo sự khác biệt giữa “ma trận” các website TMĐT như hiện tại.
1. Gamification

Trong vòng 1-2 năm trở lại đây, thuật ngữ “Gamification” đã và đang trở thành một “buzz-words” trong nhiều lĩnh vực khác nhau như marketing, thiết kế và phát triển sản phẩm, thậm chí trong cả quản lý và điều hành doanh nghiệp (Enterprise game). Vậy tóm lại Gamification là gì? Nói một cách đơn giản, Gamification là việc ứng dụng các thành phần của Game (Game’s elements) vào trong các lĩnh vực khác bên ngoài Game industry. Cụ thể, việc áp dụng các lý thuyết thiết kế Game vào thiết kế phần mềm, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, marketing với mục tiêu mang lại lợi ích tích cực như khuyến khích khách hàng tiêu dùng, gắn kết người dùng với các ứng dụng phần mềm cũng như các website hay các ứng dụng di động,…

Ứng dụng Gamification vào website thương mại điện tử nhằm kết nối khách hàng với website, giúp tăng thời gian tương tác, khuyến khích các hành động mua bán hay tham khảo thông tin sản phẩm trên các trang web bán hàng.

Ví dụ tại trang VatGia.com. Đối với một sàn giao dịch TMĐT như VatGia.com, một trong những KPI quan trọng là thu hút khách hàng tham quan nhiều gian hàng trực tuyến, tìm kiếm, xem và đánh giá sản phẩm có tại VatGia.com càng nhiều càng tốt. Vì vậy, VatGia.com đưa vào hệ thống tích điểm dành cho người dùng, số điểm tích lũy được có thể quy đổi thành tiền thưởng.

Hệ thống gamification vatgia.com

Hệ thống gamification vatgia.com

Hoặc như Yes24.vn là một ví dụ thú vị khác. Khi khách hàng mua sản phẩm từ Yes24.vn, khách được tích lũy hai loại điểm thưởng: điểm thưởng có giá trị tương đương chiết khấu từ tiền mặt và điểm thưởng dưới dạng Kẹo Sao. Khách hàng có thể dùng Kẹo Sao để tham gia các chương trình khuyến mãi khác, quay số trúng thưởng hoặc chơi những mini game để tích lũy được thêm nhiều điểm thưởng khác. Khách hàng, đặc biệt là phụ nữ, sau lần đầu mua hàng tại Yes24.vn, sẽ vì những điểm thưởng này mà quay lại, thử tìm kiếm thêm những sản phẩm khác và cứ thế thành nghiện mua sắm từ lúc nào không hay.

Hệ thống gamification yes24.vn

Hệ thống gamification yes24.vn

Những ví dụ phía trên chỉ mới miêu tả những trò đơn giản nhất từ việc ứng dụng Gamification. Tùy thuộc vào từng mô hình trong TMĐT sẽ có các KPIs tương xứng khác nhau, từ đó, việc áp dụng Gamification vào hệ thống cũng phải linh hoạt khác nhau.

2. Social ++

Nếu chỉ cài đặt plug – in Social (các button +1, LIKE, SHARE hay RECOMMEND của các mạng xã hội như Facebook, Google +,…) cho website thêm phần sôi động và trông có vẻ không lỗi thời mà không hề có động thái nào khác, thì chưa gọi là ứng dụng yếu tố “Social” hoàn toàn vào website TMĐT được.

Hãy “bao phủ” người dùng trong suốt hành vi mua hàng, từ khi mới có ý định cho đến giai đoạn sau mua hàng bằng các kết nối khác nhau với mạng xã hội. Người dùng thường có nhu cầu tìm hiểu thông tin, tham khảo ý kiến từ bạn bè mình hoặc những người từng mua sản phẩm mình dự định mua. Nếu vào một website bán hàng, người dùng có thể thấy “A., bạn của bạn đã từng mua sản phẩm này” thì website dễ tạo thiện cảm và lòng tin với khách hàng tiềm năng của mình.

AirBnb.com là trang web trung gian cầu nối giữa chủ nhà – là bên cung cấp dịch vụ cho thuê phòng ngắn hạn và người dùng cuối – là người có nhu cầu tìm kiếm, đặt phòng từ khắp nơi trên thế giới. Nhiều người sẽ đặt ngay câu hỏi, liệu chủ nhà cho thuê phòng ngắn hạn đó có phải là những người uy tín hay không, làm sao tôi có thể biết họ là ai, tôi hoang mang lo lắng cho việc đặt phòng của mình. Từ thắc mắc trên, Airbnb.com tìm ra giải pháp tích cực là nhúng sâu Facebook vào nền tảng của mình, cho phép khách hàng của mình có thêm vài thông tin tham khảo về chủ nhà. Ví dụ, trong mạng lưới người quen biết của họ trên Facebook, có ai đó là bạn của chủ nhà cho thuê trên Airbnb.com, cũng sẽ khiến họ an tâm và tự tin với quyết định đặt phòng và thanh toán của mình.

social connect trên airbnb.com

social connect trên airbnb.com

3. Big Data

Sẽ có ý kiến cho rằng thời điểm này vẫn là quá sớm cho Big Data. Hoặc thậm chí, có người phản đối ngay bởi vì “làm gì có data đâu để mà… big”. Thế nhưng, nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ bây giờ mà cứ chủ quan thu thập dữ liệu vô tội vạ từ trước, thì tương lai rất gần là website TMĐT ấy sẽ ngập ngụa giữa biển hồ dữ liệu không có liên quan đến nhau.

Bạn có hiểu về người dùng của mình bởi hành vi của họ? Bạn có biết tháng này sản phẩm nào đang được bán chạy nhất và được tiêu thụ bởi nhóm đối tượng nào không? 6 tháng tiếp theo bạn không nên nhập những mặt hàng nào về bán bởi vì gần như chắc chắn sẽ không bán được?

Thực trạng các website hiện nay chỉ thu thập thông tin khách hàng của mình ở mức độ đơn giản, ví dụ như email, số điện thoại, họ tên, hoặc có thêm vài trường thông tin khác như ngày tháng năm sinh, nghề nghiệp rất chung chung. Bằng một vài cách nào đó, nên thu thập thêm ý kiến hay thông tin khách hàng để lưu trữ làm dữ liệu khách hàng về sau. Lấy lòng khách hàng bằng những điểm nhỏ nhưng thể hiện sự chu đáo, quan tâm họ như giới thiệu một vài quyển sách mới thuộc thể loại yêu thích của khách hàng, sẽ khiến cho khách hàng muốn gắn kết dài lâu, tăng thêm đợt đặt hàng và hài lòng khi trả tiền cho dịch vụ của website thương mại điện tử đó.

Nếu công ty của bạn chưa có sự chuẩn bị cho Big Data, nên làm ngay từ lúc này, đừng trì hoãn thêm vì chỉ khoảng vài năm nữa, rất gần thôi, sẽ có những ông lớn trong lĩnh vực TMĐT nước ngoài vào Việt Nam, việc đầu tiên họ tìm kiếm ở đối tác của họ là dữ liệu chi tiết bạn có (và dĩ nhiên là đi kèm cách xử lý nó như thế nào), hơn là nguồn traffic hư hư ảo ảo chỉ được đo đếm trên Google Analytics hay Alexa.

Kết

Thương mại điện tử Việt Nam đã trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển, có nền tảng và thị trường tốt để mở rộng. Tuy vậy, nhìn lại trong suốt quá trình ấy vẫn chỉ là những mô tuýp sản phẩm rập khuôn, các giao diện có bố cục giống nhau, quy trình mua hàng hay đăng tải sản phẩm không có gì khác nhau, cùng một màu chán ngắt và buồn tẻ. Thỉnh thoảng vẫn có những sản phẩm đột phá mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến mới, lại trở thành ngôi sao vụt sáng trong chốc lát rồi lại nép mình khiêm tốn giữa bầu trời đêm mờ mịt.

Những yếu tố phía trên không mới lạ, là câu chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi” thế nhưng không rõ có bao nhiêu sản phẩm trong số hơn 60.000 website TMĐT đang hoạt động tại Việt Nam đã áp dụng triệt để vào mô hình kinh doanh và quản lý của mình? Một điều nho nhỏ cần ghi nhớ, làm thương mại điện tử nhằm để tối ưu hóa chi phí cho công ty (giảm lượng nhân sự không cần thiết, hạn chế hàng tồn kho vì tốn kém chi phí quản lý kho bãi, và nhiều lý do khác), hiểu khách hàng của mình rõ ràng hơn so với thương mại truyền thống (vì có thể đo lường, theo dõi được). Vậy nên, phải khai thác và tận dụng tối đa yếu tố “điện tử” – nhất là với xu hướng công nghệ hóa cuộc sống như hiện nay.

ANYBUY.vn ra mắt loạt ứng dụng cho smartphone

Với sự phát triển nhanh chóng của thị trường Smartphone trong nước và quốc tế mọi lĩnh vực của đời sống đang dần chuyển sang “mobile hóa” và thương mại điện tử cũng không nằm ngoài xu thế đó. Để bắt kịp xu thế mua sắm và truyền thông di động ANYBUY.vn vừa cho ra mắt loạt ứng dụng hỗ trợ smartphone nhằm quảng bá, giới thiệu dịch vụ và đem lại tiện ích mua sắm tốt nhất cho người tiêu dùng

Ứng dụng ANYBUY.vn Channel cập nhật video mới nhất từ kênh video trực tuyến của ANYBUY.vn đã có mặt trên PlayStore dành cho điện thoại Android. Nếu bạn là người thích xem video trải nghiệm thực tế sản phẩm thì nên tải ứng dụng này

Link trực tiếp từ Playstore https://play.google.com/store/apps/details?id=com.anybuy.vn.channel&hl=vi

 

ANYBUY.vn Channel Icon

ANYBUY.vn Channel Icon

ANYBUY.vn Channel QRCode

ANYBUY.vn Channel QRCode

Ứng dụng ANYBUY.vn Shopping tra cứu thông tin sản phẩm, khuyến mãi hỗ trợ Windowsphone và Android

Người dùng Android tải tại https://play.google.com/store/apps/details?id=com.anybuy.store&hl=vi

Người dùng Windowsphone tải tại http://www.windowsphone.com/vi-vn/store/app/anybuy-vn-shopping/f1608417-0c3f-4bcb-8b11-25ba11d9b76b

ANYBUY.vn Shopping Icon

ANYBUY.vn Shopping Icon

ANYBUY.vn Shopping Google Play Store QRCode

ANYBUY.vn Shopping Google Play Store QRCode

ANYBUY.vn Shopping Windowsphone Store QRCode

ANYBUY.vn Shopping Windowsphone Store QRCode

Hiện tại các ứng dụng của ANYBUY.vn giới thiệu vẫn đang trong giai đoạn phát triển hứa hẹn trải nghiệm tốt hơn ở các phiên bản sau. Ứng dụng ANYBUY.vn Shopping dàn cho người dùng iPhone hiện tại đang chờ kiểm duyệt Apple Store sẽ ra mắt trong một vài ngày tới. Tải ứng dụng và trải nghiệm mua sắm tại ANYBUY.vn