Trong tuần đầu tháng 4/2009, trên địa bàn Tp Hà Nội, cơ quan quản lý thị trường đã bắt giữ được nhiều vụ vận chuyển và buôn bán bếp gas lậu, giả nhãn hiệu cao cấp với số lượng lớn.

Phát hiện kho bếp gas giả

Phát hiện kho bếp gas giả


Tại số nhà 5/424 đường Láng, Hà Nội, QLTT Hà Nội phối hợp với Công an quận Thanh Xuân đã phát hiện, bắt giữ 1 vụ vận chuyển và tàng trữ bếp gas giả với số lượng lớn. Đội đã lập biên bản và tạm giữ khoảng 400 bếp gas mang nhãn hiệu Goldsun, Rinnai.

Tại các thành phố lớn, có tới một nửa số hộ gia đình sử dụng bếp gas, nhưng việc quản lý chất lượng bếp gas hiện đang bị buông lỏng. Hàng nghìn chiếc bếp gas giả các loại đã bị lực lượng quản lý thị trường Hà Nội phát hiện, bắt giữ chỉ trong 3 tháng đầu năm.

Ông Nguyễn Ngọc Hà, Đội trưởng đội QLTT số 13, Chi cục QLTT Hà Nội cho biết: “Những đối tượng sản xuất, kinh doanh bếp gas giả là những người đã từng làm việc cho công ty gas, nên đã tính toán rất kỹ trong việc sản xuất bếp giả. Những đối tượng này thiết kế kiểu dáng bếp rồi đặt hàng bên Trung Quốc, sau đó vận chuyển hàng vào Việt Nam qua các đường biên giới. Chúng làm giống y chang bếp gas của hãng, mặt bếp còn được làm bằng men cao cấp rồi ghi Made in Italy bán với giá cao, người tiêu dùng không thể phân biệt được. Cơ quan QLTT đôi khi phải nhờ đến đại diện của hãng để nhận diện bếp giả”.

Qua tìm hiểu được biết, cùng một loại bếp gas, có nơi bán với giá 800.000đ, nơi bán 900.000đ, nhưng có nơi lại bán chỉ với giá 400.000đ. Nhiều người tiêu dùng thấy 2 bếp giống nhau của cùng một hãng mà giá khác nhau nên đã vội chọn mua loại giá rẻ, nhưng không biết rằng những loại bếp này không an toàn.

Ông Lê Văn Bình, Trưởng ban bảo vệ thương hiệu Công ty CP Mặt Trời Vàng cho biết: “Một chiếc bếp gas giả được làm với giá thành chỉ 60% bếp gas thật nên các chi tiết họ làm không chuẩn, nguyên vật liệu không đảm bảo, họ bớt xén độ dày của bếp… vì thế khi xảy ra sự cố, gas bị rò rỉ, hậu quả sẽ rất khôn lường”.

Như vậy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng bếp gas loạn giá, chất lượng nhập nhèm như hiện nay là do tại các cửa hàng nhỏ lẻ, vì lượng khách ít nên họ thường nâng giá cao hơn nhiều lần. Nhiều cửa hàng còn tung ra chương trình khuyến mãi, tặng quà để lừa khách. Chính vì vậy nếu không có sự cẩn thận, khách hàng rất dễ bị lừa, chưa kể đến việc họ còn bán kèm hàng giả, hàng nhái, nếu không tinh sẽ rất khó phân biệt.

Theo khuyến cáo của ông Nguyễn Ngọc Hà, Đội trưởng đội QLTT số 13, Chi cục QLTT Hà Nội: “Người tiêu dùng nên đến những cửa hàng của công ty để mua sản phẩm chính hãng. Khi mua phải kiểm tra tem, phiếu bảo hành có đóng dấu của công ty và yêu cầu chủ cửa hàng xuất trình hoá đơn đỏ…”

Việc sử dụng bếp gas, bình gas và các bộ phận đi kèm không đảm bảo chất lượng khi xảy ra sự cố sẽ gây hậu quả khôn lường. Để hạn chế tối đa những thiệt hại có thể xảy ra, các cơ quan chức năng cần thắt chặt công tác quản lý việc kinh doanh bếp gas, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm đối với những cá nhân có hành vi kinh doanh hàng giả, hàng nhái. Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi của mình, người tiêu dùng nên tìm mua những sản phẩm chính hãng, không nên ham rẻ mua phải hàng nhái kém chất lượng.

Để sở hữu sản phẩm với giá ưu đãi hoặc cần tư vấn thêm về sản phẩm hãy gọi cho chúng tôi theo số 0868.843.815 / 0868.843.825 / 0246.663.2233 / 0246.663.2277.