Máy hút mùi là giải pháp hữu hiệu để không gian bếp được trong sạch, giữ gìn sức khoẻ của bạn.
Với những phụ nữ thích công việc nội trợ, bếp có thể là nơi họ dành tới 1/5 cuộc đời của mình trong đó. Nhưng bạn có biết khí độc hại sinh ra từ việc đốt ga, than hay mùi thức ăn có thể gây nhiều căn bệnh nguy hiểm đặc biệt liên quan đến đường hô hấp. Máy hút mùi là giải pháp hữu hiệu để không gian bếp được trong sạch, giữ gìn sức khoẻ của bạn.

Máy hút mùi

Máy hút mùi

1. Đun nấu và những nguy cơ tiềm ẩn

Khí độc hại từ việc nấu có thể sinh ra từ nhiều loại bếp khác nhau như bếp củi, bếp than, bếp ga, bếp điện… Tuy nhiên, thực tế cho thấy bếp ga vẫn là số một trong những căn bếp hiện đại, kể cả thành thị và nông thôn Việt Nam hiện nay. Nhưung nó lại là nguồn phát sinh khi các khí ôxit các bon và cácbonic – là những chất khí rất độc hại cho đường hô hấp. Không gian bếp càng chật hẹp thì nồng độ các chất này càng cao, nguy cơ gây các căn bệnh về hô hấp càng lớn.

Không những thế, các khí này làm giảm khả năng vận chuyển ôxy trong máu, gây nên tình trạng mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt hoặc buồn nôn. Trẻ em với hệ miễn dịch còn yếu là đối tượng đặc biệt nhạy cảm với các loại khí độc hại này với các biểu hiện là ho, viêm đường hô hấp… Nó sẽ gây ra tình trạng thiếu ôxy, khiến bạn có thể thấy khó thở hay choáng váng, ngăn chặn khả năng trao đổi ôxy của hồng cầu. Nồng độ quá đậm đặc còn có thể gây tử vong.

Với những nguy cơ rõ ràng đó, việc vệ sinh và làm thông thoáng không gian bếp là điều vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ của gia đình bạn. Có nhiều cách để cải thiện điều này như bố trí các cửa thông gió, dọn sạch sẽ, cọ tẩy rửa các thiết bị thường xuyên… Nhưng một trong những cách hiệu quả nhất cho khu bếp hiện đại là sử dụng một chiếc máy hút mùi.

2. Lưạ chọn máy hút khử mùi cho phù hợp.

Trên thị trường hiện nay, rất nhiều nhà cung cấp thiết bị nội thất và nhà bếp tung ra những sản phẩm máy hút khử mùi của nhiều hãng khác nhau trên thế giới như Faber, Binova, Teka… hình thức mẫu mã vô cùng phong phú và giá cả thì cũng rất đa dạng, dao động từ trên 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng. Bạn có thể lăn tăn không biết nên chọn loại nào cho phù hợp với gian bếp nhà mình.

Phần lớn các loại máy hút khói khử mùi hiện nay hoạt động dựa trên nguyên tắc của quạt thông gió kết hợp với bộ phận lọc. Máy thường bao gồm các bộ phận cơ bản như quạt hút, lưới lọc, hệ thống dẫn hơi, đèn báo hiệu mức độ bám bẩn và nút chỉnh tốc độ hút. Tuỳ từng loại máy mà các loại khí độc hại và mùi khó chịu sẽ được hút lên và chuyển ra ngoài hoặc lọc sạch, còn bụi bẩn và các hạt dầu mỡ sẽ bám lại lớp màng lọc (có thể tháo ra để vệ sinh và thay mới).

Để có thể chọn được chiếc máy ưng ý, bạn cần quan tâm đến hai yếu tố cơ bản: thứ nhất là không gian bếp nhà bạn tại vị trí đun nấu có thông khói được ra ngoài hay không, thứ hai là kích thước không gian lắp đặt cùng phần bếp và có thể thêm yếu tố thứ ba là bạn có dùng máy hút khử mùi làm vật trang trí gắn kèm tủ bếp hay không.

Từ những yếu tố đó, bạn sẽ lựa chọn một trong hai loại máy phổ biến trên thị trường theo điều kiện tài chính của mình. Loại thứ nhất là máy hút mùi có ống dẫn, nó sẽ giúp hút hết các mùi trong không gian bếp rồi thải ra môi trường bên ngoài. thứ hai là loại không có ống, hay còn gọi là máy tuần hoàn, làm việc dựa trên một thiết bị gọi là bộ lọc than hoạt tính có tác dụng làm sạch không khí mà nó hút được từ khu vực đun nấu rồi lại bơm khí sạch mà nó vừa lọc đó vào bếp nhà bạn.

Với nhiều loại máy, bạn có thể chuyển đổi từ máy tuần hoàn sang máy có ống bằng cách lắp thêm các phụ kiện chính hãng được cung cấp. Tuy nhiên, điều mà bạn cần lưu ý là máy hút khử không có ống ra ngoài thường chỉ dành cho không gian bếp nhỏ hẹp, đun nấu nhanh. Với các bếp lớn, đun nấu nhiều thì phải dùng máy công suất lớn, có ống dẫn ra ngoài. Các loại máy này ngoài chức năng hút khói còn có thể hút nhiệt hiệu quả.

Những lời khuyên khi sử dụng máy hút mùi

  • Để không khí trong bếp được sạch sẽ nhất, bạn nên bật máy vài phút trước khi bắt đầu nấu ăn và chỉ tắt máy sau khi hoàn thành công việc nấu nướng khoảng 5 phút. Bạn cũng có thể để máy hoạt động với chế độ thấp trong lúc ăn uống nếu bàn ăn được bố trí tích hợp trong không gian bếp.
  • Theo lời khuyên của nhiều nhà sản xuất, bạn chỉ cần bật chế độ thấp nhất là có thể đủ khi nấu các món ăn nhẹ và đơn giản như súp, canh hay các món rau luộc bởi các món này ít mùi, mỡ và hơi nước. Chỉ nên bật tốc độ cao hơn khi chế biến các món nặng mùi và nhiều mỡ như nướng, chiên hay xào. Hạn chế bật máy ở tốc độ cao nhất.
  • Thay lưới lọc than hoạt tính từ 6 – 12 tháng một lần. Các chuyên gia tư vấn – hãng chuyên sản xuất máy hút mùi hàng đầu thế giới – cũng cho biết khó có thể biết chắc từng trường hợp phải thay lúc nào do thói quen nấu nướng của từng gia đình khác nhau. Đây là thiết bị không thể vệ sinh rồi tái sử dụng bởi khả năng lọc của nó bị giảm dần theo thời gian.
  • Tấm lọc mỡ cần được vệ sinh cứ 1 tháng /1 lần, thậm chí tần số mau hơn tùy điều kiện nấu nướng. Để vệ sinh chi tiết này, bạn tháo ra (theo hướng dẫn) rồi ngâm trong chậu nước ấm có pha nước rửa chén. Tiếp đó là rửa lại nhiều lần bằng nước sạch rồi lắp lại. Tấm lọc mỡ, lưới lọc than hoạt tính và quạt hút là 3 chi tiết cần được quan tâm đặc biệt.
  • Cũng như việc sử dụng nhiều thiết bị điện khác, bạn không nên bật máy trong trường hợp nguồn điện không ổn định. Trong trường hợp có sấm sét bạn có thể ngắt hẳn máy ra khỏi nguồn nếu không có các thiết bị bảo vệ điện an toàn khác. Và điều quan trọng là tuân thủ các điều kiện bảo hành bảo dưỡng của nhà sản xuất.
  • Cuối cùng là việc vệ sinh vỏ máy: máy sử dụng lâu có thể bị bụi bẩn và mỡ bám vào, trông mất vệ sinh và bản thân chiếc máy cũng bốc mùi. Với máy vỏ sơn, bạn nên sử dụng tấm mút hoặc vải mềm với nước xà phòng ấm để rửa nhẹ. Với máy vỏ bằng thép không gỉ, bạn có thể dùng các loại hoá chất chuyên dùng cho chất liệu này như Stainless Stell Magic, Zep, WD-40, Goo-Gone Orange Spray… Tuyệt đối không dùng các chất tẩy mạnh gốc clo hay amoniac vì có thể sẽ làm biến màu của máy

Để sở hữu sản phẩm với giá ưu đãi hoặc cần tư vấn thêm về sản phẩm hãy gọi cho chúng tôi theo số 0868.843.815 / 0868.843.825 / 0246.663.2233 / 0246.663.2277.