Thời gian qua việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép Hải Dương-981 trên vùng kinh tế đặc quyền của Việt Nam đã làm dậy lên làn sóng dư luận trên khắp thế giới. Ở Việt Nam nhiều cuộc biểu tình thể hiện sự bất bình diễn ra khắp nơi , đặc biệt là phong trào tẩy chay hàng Trung Quốc. Nhưng liệu tẩy chay hoàn toàn hàng Trung Quốc có thực sự tốt cho chúng ta? Và thái độ nào được cho là đúng đắn với các mặt hàng Made in China? Theo một cuộc khảo sát mới nhất của nhà báo tự do Sara Bongiorni của Mỹ, tại một hộ gia đình người vợ quyết định không dùng bất cứ hàng gì dán nhãn “Made in China” trong một thời gian khá dài. Cô từng nói “Tôi cảm thấy thế là đủ rồi. Tôi không muốn dùng hàng Trung Quốc nữa”. Cô cho biết mục đích tẩy chay hàng Trung Quốc của cô không hướng tới một mục tiêu lý tưởng nào đó như tạo thêm công ăn việc làm cho người Mỹ hay một mục tiêu vĩ mô nào đó. Cô chỉ muốn xem cô có thể chịu đựng một cuộc sống không có hàng “Made in China” sẽ như thế nào.

Made in China

Made in China

Công cuộc tảy chay hàng Trung Quốc trong gia đình cô không hề thất bại. Nó diễn ra trong vòng một năm. Nhưng đầy khó khăn. Ban đầu thay vì mua những món đồ “Made in China” với mức giá tầm trung, giờ vợ chồng cô phải chi tới hơn 150 USD để mua một chiếc áo nỉ sản xuất tại Italy, chi phí cuộc sống tăng cao, những vật dung gia đình như lò nướng, máy thái thịt, bếp từ hay các đồ dùng nhà bếp khác cô đều phải cân nhắc trước khi mua, ngay cả những đồ dùng nhỏ nhặt như chiếc pháo bông cầm tay nhỏ trong ngày sinh nhật của con trai cô cũng khó tìm mua được. Sang đến mùa Xuân thì con trai cô bắt đầu tỏ thái độ phần nào ủng hộ hàng Trung Quốc bởi sự thiếu thốn đồ dùng sinh hoạt trong cuộc sống. Và rồi một thời gian ngắn sau đó cô đã phải chấp nhận một sự thật rằng không thể tảy chay hoàn toàn hàng Trung Quốc và chọn cách sống chung với những loại mặt hàng này sẽ tốt hơn cho cuộc sống gia đình cô. Khi Trung quốc đặt giàn khoan HD-981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, hiện tại phong trào biểu tình tảy chay hàng Trung Quốc diễn ra mạnh mẽ, các fanpage trên mạng xã hội được thành lập với lời kêu gọi”Tẩy chay hàng Trung Quốc”
Fanpage tẩy chay hàng Trung Quốc

Fanpage tẩy chay hàng Trung Quốc

Ai cũng hiểu rằng giữa việc cả thế giới đang (buộc phải) sử dụng hàng “made in China” và việc Trung Quốc có tài chính để chế tạo một giàn khoan di dộng trị giá 1 tỷ USD để phục vụ công cuộc bành trướng, có liên quan trực tiếp. Nhưng cuộc “tẩy chay” gần như không thể được thực hiện. Bạn có thể lật bất kỳ chiếc bàn phím nào đã sử dụng để gõ những lời kêu gọi ấy lên, cũng sẽ nhìn thấy chúng “made in China”. Sẽ là khôn ngoan hơn, nếu “tồn tại chung” với hàng Trung Quốc. Nhưng “tồn tại chung” như thế nào là hợp lý? Việt Nam được xếp thứ hạng cao trên thế giới về nguồn nhân lực: giá rẻ, tay nghề cao, số lượng lớn.
Nhưng chúng ta chưa có một nền sản xuất trong nước đủ mạnh. Một vài mặt hàng hoàn toàn nằm trong trình độ sản xuất của nước ta, trên thị trường phần lớn vẫn thống trị bởi “made in China”: Nông sản, hàng may mặc, đồ nhựa gia dụng … Chúng ta bị ám ảnh bởi 3 chữ “made in China” mà quên đi số phận thực sự của 3 chữ “made in Vietnam”. Cho đến bây giờ, 3 chữ ấy trong tâm thức chính người Việt dường như vẫn chỉ là tên của một chuỗi cửa hàng quần áo, Made in Vietnam. Những câu nói quen thuộc tưởng chừng như rất dễ dàng thực hiện nhưng thực tế thì thật xa vời, tưởng dễ mà khó: Biết phát huy thế mạnh của mình đồng thời biết kết hợp với những điều có lợi sẽ tốt hơn, và là điều khôn ngoan hơn. Ngay đến vấn đề thực tế về các mặt hàng như tủ nấu cơm công nghiệp phục vụ cho các quán ăn, nhà hàng, hay khu tập thể tại anybuy. Khách hàng khi đặt tủ nấu cơm hầu hết đều chọn tủ của Trung Quốc bởi sự đa dạng về hàng hóa, chất lượng, công nghệ hay mẫu mã.. Các mặt hàng tủ nấu cơm của Việt Nam cung cấp hay sản xuất hầu hết chỉ gia công được lớp ngoài tủ, các linh kiện như thanh nhiệt đều nhập từ bên Trung Quốc . Xét bề ngoài gia công thì chúng ta làm vẫn chưa được đẹp mắt, trong khi đó vì là hàng Việt Nam nên giá thành cao hơn so với hàng Trung Quốc. Những chiếc tủ nấu cơm của Trung Quốc họ sản suất trên dây chuyền công nghệ hàng loạt, chuyên nghiệp hơn, chất liệu bền, mẫu mã đẹp hơn đặc biệt có giá thành giẻ hơn rất nhiều. Có thể nói những lời kêu gọi tảy chay hàng Trung Quốc là viển vông bởi nhìn vào thực tế chúng ta có thể có thể chứng minh tất cả.

Để sở hữu sản phẩm với giá ưu đãi hoặc cần tư vấn thêm về sản phẩm hãy gọi cho chúng tôi theo số 0868.843.815 / 0868.843.825 / 0246.663.2233 / 0246.663.2277.