Đi chợ 1 buổi ăn cả tuần là tình trạng phổ biến của nhiều gia đình hiện đại. Tuy nhiên, thực phẩm đông lạnh không an toàn như bạn nghĩ.

Do không có nhiều thời gian, tôi thường đi chợ mỗi tuần 1 lần để tranh thủ mua thật nhiều thực phẩm về dự trữ trong tủ lạnh. Khi cần chế biến các món ăn không phải đi chợ, tốn thời gian. Xin hỏi liệu đông lạnh như thế thì thực phẩm có an toàn cho sức khỏe không?
(Ngọc Chi, Q. 5, TP.HCM)

Cá đông lạnh

Cá đông lạnh


Chào bạn,
Đông lạnh thực phẩm sẽ làm chậm lại quá trình ôi thiu và giúp bảo quản được lâu hơn. Thực phẩm được bảo quản ở nhiệt độ càng lạnh thì càng ngăn được hoạt động phá hoại của vi khuẩn và làm chậm quá trình thay đổi về mặt hóa học.
Tuy nhiên, ngay cả khi được lưu trữ trong tủ lạnh nhiệt độ khoảng 0,5-5oC, thực phẩm vẫn có thể bị hỏng, đặc biệt là thịt bởi thực ra vi khuẩn vẫn âm thầm hoạt động từ từ và đều đặn bên trong.

Mặc dù một số vi sinh vật bị tiêu hủy nhưng những loại vi sinh vật khác lại có thể ồ ạt hoạt động trở lại ngay khi nhiệt độ tăng lên. Ngoài ra, nước trong thực phẩm khi kết tinh sẽ phá vỡ lớp màng tế bào.

Tác động này rõ hơn ở thịt so với rau và hoa quả – thịt bị cứng và khô hơn khi rã đông. Thêm vào đó, mùi vị của thịt bị biến đổi và chất béo trong thịt bị oxy hóa và có mùi ôi, đặc biệt trong trường hợp cá, gà và thịt lợn.

Vì sao thực phẩm tái đông lạnh không an toàn?

1. Khi tái đông thực phẩm, vô tình đã làm cho quá trình hư hại tăng lên gấp nhiều lần. Bất kỳ tế bào nào thoát khỏi quá trình bị phá vỡ khi thực phẩm được đông lạnh lần đầu đều đứng trước nguy cơ tiếp tục bị phá vỡ lần nữa.

2. Khi đã qua quá trình đông lạnh rồi rã đông, các “túi” chất lỏng bên trong thực phẩm sẽ trở nên lớn hơn so với lần đầu do các tế bào bị phá vỡ.

Khi bị tái đông, những túi nước này có thể đông lại thành những tinh thể đá to hơn. Những tinh thể đá này lại có thể xuyênqua nhiều màng tế bào hơn và gây hư hại nghiêm trọng đến thực phẩm.

Cách tốt nhất để ngăn chặn tế bào bị hủy hoại là làm đông nhanh. Quá trình này sản sinh ra những tinh thể đá nhỏ hơn, giúp giảm thiểu tác động đến các tế bào và giữ được độ tươi của thực phẩm ở mức cao nhất.

3. Rất nhiều người làm rã đông thực phẩm bằng cách để thực phẩm ở nhiệt độ không khí trong vài giờ đồng hồ, nhưng thực ra đây chính là cách tạo điều kiện cho vi sinh vật hoạt động lại và phần nào phá hoại thực phẩm trước khi được tái đông.

Bạn có thể xả đông ngay trong tủ lạnh, dù quá trình có chậm hơn nhưng có thể ngăn chặn thực phẩm bị hỏng do thịt được giữ trong môi trường mát. Dù sao đi nữa, ngay cả khi đã áp dụng các biện pháp xả đông tốt nhất thì khi bạn tái đông, thực phẩm vẫn đứng trước nguy cơ bị vi sinh vật tấn công nhiều hơn gấp 2 lần.

Nếu vẫn muốn tái đông, bạn nên chế biến thực phẩm đúng cách trước rồi sau đó mới tái đông.

Tuy nhiên, vẫn nên nhớ là chu kỳ làm lạnh không nên lặp đi lặp lại. Nếu bạn không thể dùng hết đồ ăn thì tốt nhất nên bỏ đi.

Để sở hữu sản phẩm với giá ưu đãi hoặc cần tư vấn thêm về sản phẩm hãy gọi cho chúng tôi theo số 0868.843.815 / 0868.843.825 / 0246.663.2233 / 0246.663.2277.