Vào một ngày bạn mở bếp gas lên và bật cách nào cũng không lên lửa. Bạn không thể nấu ăn được vậy bạn phải sử lý thế nào? Bạn cần nắm các nguyên nhân bếp gas bật không lên lửa và cách khắc phục sẽ giúp bạn giải quyết các sự cố như vậy nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Hệ thống đánh lửa Magneto

Hệ thống đánh lửa Magneto

1. Bếp không có đánh lửa khi khởi động bếp

– Bạn vặn núm điều chỉnh để bật bếp thì thấy không có đánh lửa cũng không có lửa cháy lên. Tình huống này có nguyên nhân là do bộ phận đánh lửa của bếp gas nhà bạn bị bẩn, hỏng đá lửa nếu sử dụng đánh lửa magneto; hay hỏng IC, bị hết pin, dây điện kết nối bị hỏng, đầu tiếp xúc của hộp pin có vấn đề ở hệ thống đánh lửa IC.
– Cách khắc phục: Làm sạch bộ phận đánh lửa nếu bị bám bẩn, thay thế đá lửa, hay IC khi bị hỏng, đổi pin mới, kiểm tra lại dây điện và các đầu tiếp xúc ở hộp pin. Nếu bạn nghĩ mình không thể thay thế hay kiểm tra để xử lý lỗi với hệ thống đánh lửa IC, bạn hãy liên hệ với trung tâm bảo hành hoặc tiệm sửa chữa để thợ chuyên nghiệp giúp bạn xử lý.

Cấu tạo van đánh lửa điện

Cấu tạo van đánh lửa điện

2. Có đánh lửa khi khởi động nhưng không lên lửa

– Khi bật bếp gas bạn thấy có đánh lửa nhưng không lên lửa, bật nhiều lần cũng cho kết quả như vậy. Có một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do bạn chưa mở van gas, bình gas hết gas, dây dẫn gas bị nghẹt, bị hỏng, có không khí bên trong dây dẫn gas, vị trí đánh lửa không trùng với vị trí ra gas ở béc đồng, béc đồng bị bẩn, lỗ thoát gas bị bịt kín, béc phun bị bịt kín.
– Cách khắc phục: Nguyên nhân là do chưa mở van gas thì bạn chỉ cần mở van và bật bếp như bình thường, hết gas thì thay thế bình gas mới. Nếu dây dẫn gas có vấn đề, bạn kiểm tra là làm thông hoặc thay thế dây dẫn mới. Khi có không khí bên trong dây dẫn gas, bạn cần lặp lại nhiều lần động tác bật lửa để đẩy không khí ra ngoài và lửa sẽ cháy lên. Trường hợp vị trí đánh lửa không trùng với vị trí ra gas ở béc đồng, bạn chỉnh lại vị trí cho đúng. Còn khi, béc đồng bẩn, lỗ thoát gas, béc phun bị bịt kín, bạn vệ sinh nhanh chóng bếp sẽ có lửa.

3. Thả tay sau khi bật bếp thì lửa bị tắt

– Sau khi nhấn và xoay núm vặn bạn đợi vài giây trước thả tay để bếp không tắt lửa. Vặn núm bật bếp gas như mọi khi nhưng khi bạn thả tay ra thì lửa cũng tắt theo. Nguyên nhân cho sự cố này là do thao tác bật bếp của bạn sai hoặc bộ cảm ứng ngắt gas bị bẩn.
– Cách khắc phục: Với thao tác bật bếp bị sai, bạn hãy thực hiện lại đúng cách như sau: Bạn lấy tay nắm núm vặn gas sau đó ấn vào, tiếp đó xoay 1/4 vòng ngược chiều kim đồng hồ và giữ nguyên tay như thế để lửa cháy ổn định tầm 5 đến 7 giây khi thấy lửa đã cháy ổn, bạn mới thả tay ra. Trường hợp bộ cảm ứng ngắt gas bị bẩn, bạn làm sạch với khăn mềm, nhớ lau chùi thường xuyên không thể đầu kim cảm ứng bị oxi hóa, bám bẩn nhiều, bếp gas sẽ giảm độ bền và việc nấu nướng với bếp trở nên mất
thời gian, khó khăn.

4. Bếp gas hay bị tắt lửa khi đang sử dụng

– Trong quá trình nấu ăn với bếp gas, bạn thấy có hiện tượng bếp thường bị tắt lửa dù bạn không có bất kỳ tác động nào lên nó. Nguyên nhân có thể là do van an toàn phát hiện béc đồng chia lửa của bếp bị bẩn hoặc đặt sai vị trí, lắp đè lên đầu ra lửa, đầu van an toàn bị ẩm, dính bẩn. Cũng có trường hợp, bếp gas bị tắt khi để lửa ở cường độ thấp.
– Cách khắc phục: Vệ sinh, làm sạch, khô béc đồng chia lửa, van an toàn khi bị bẩn, nếu lắp sai vị trí thì bạn lắp lại cho đúng. Còn với lửa bật ở cường độ thấp hay bị tắt, bạn kiểm tra, lau chùi làm sạch lỗ phun gas, đảm bảo ở mặt dưới của bếp thông thoáng cấp oxi cho bếp hoạt động hiệu quả hơn.

Chú ý khi sử dụn bếp gas:

* Khi đun nấu không nên để trào nước hoặc thức ăn xuống bếp. Nếu hiện tượng này xảy ra có thể dẫn đến những hư hại sau cho thiết bị: Bị mọt, rỉ nắp đè kính; bị rạn nứt, vỡ kim đánh tia lửa điện; bị rạn bề mặt tráng men của nắp đè lửa; chập đường điện bên trong khoang bếp gây ra việc cháy IC tạo tia lửa điện, chập tiếp điểm đánh điện gây ra hiện tượng đánh lửa liên tục.
* Không nên vận hành bếp liên tục với khoảng thời gian quá 01 giờ.
* Nên sử dụng bếp to để đun sôi thực phẩm, sử dụng bếp nhỏ để ninh hoặc hầm các thực loại thực phẩm cần thời gian đun lâu.
* Không nên bật lửa mồi bếp trong trường hợp điện áp không ổn định, việc này có thể gây nên hậu quả cháy IC tạo tia lửa điện do IC phải làm việc ở chế độ cưỡng bức.

Trên đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục bếp gas không lên lửa. Trường hợp bếp có hiện tượng đánh lửa liên tục, cần ngắt nguồn điện nối với bếp. Sau đó lấy máy sấy thổi hơi nóng vào phần núm điều chỉnh gas. Cấp điện lại cho bếp, nếu không còn hiện tượng đánh điện nữa là được, nếu vẫn còn hiện tượng trên thì cần ngắt nguồn điện khỏi thiết bị và gọi cho Trung tâm chúng tôi.

Để sở hữu sản phẩm với giá ưu đãi hoặc cần tư vấn thêm về sản phẩm hãy gọi cho chúng tôi theo số 0868.843.815 / 0868.843.825 / 0246.663.2233 / 0246.663.2277.