Đầu năm 2013, ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ nhiệm HTX Bánh đa Kế đã chế tạo thành công nồi tráng bánh đa sử dụng năng lượng điện, thay thế phương pháp tráng bánh bằng lò than truyền thống. Giải pháp này đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Nghề làm bánh đa ở xã Dĩnh Kế, TP Bắc Giang có từ hàng trăm năm trước, người làng nghề chủ yếu dùng củi và than làm nhiên liệu tráng bánh. Nếu như năm 2005, làng nghề có gần 400 hộ làm bánh với gần 900 lao động thì đến nay chỉ còn 62 hộ giữ nghề.

Nồi tráng bánh cuốn tự chế

Ông Trường tráng bánh đa bằng chiếc nồi sử dụng năng lượng điện do ông chế tạo.

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là do khí độc từ than gây ô nhiễm, tổn hại đến sức khoẻ người lao động. Đa phần người làm bánh lâu năm đều mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, bệnh phổi mãn tính. Hơn nữa, công việc làm bánh vất vả, đặc biệt là khâu trộn than, nhóm lò rất phức tạp, tốn nhiều thời gian nên lớp trẻ không mặn mà. Do vậy, chỉ còn những lao động lớn tuổi vì tiếc nghề cha ông để lại nên vẫn duy trì.
Là người gắn bó với nghề nhiều năm nên ông Trường luôn nung nấu ý tưởng dùng điện để thay thế than, củi. Ý tưởng này càng được củng cố khi ông tận mắt chứng kiến, tìm hiểu việc dùng điện trong nấu sữa đậu nành ở xưởng sản xuất của một người em họ. Đầu năm 2013, ông lặn lội tìm mua các loại vật liệu như sợi đốt, bộ điều chỉnh dòng điện… thuê thợ giỏi lắp ráp. Sợi đốt được lắp bên trong nồi như kiểu siêu điện, điều chỉnh dòng điện phù hợp để nhiệt độ trong nồi luôn ổn định. Sau thời gian thử nghiệm, chi phí tốn khoảng hơn 20 triệu đồng. Ngày 2-3-2013, ông đã chế tạo thành công chiếc nồi tráng bánh đa dùng điện 3 pha đầu tiên. “Lúc đó tôi mừng rơi nước mắt vì biết rằng đó là bước đột phá trong quy trình sản xuất bánh” – ông Trường nói. Chi phí cho một bộ nồi tráng bánh hết khoảng 7 triệu đồng, bao gồm: Bộ tản nhiệt (2 dây mayso, tổng cộng 8.000 W), bộ điều chỉnh điện áp, chống giật, đồng hồ đo nhiệt và công lắp đặt… Áp dụng có hiệu quả, ông đã phổ biến rộng rãi cách làm này đến các xã viên. Đến nay, có hơn 20 gia đình đăng ký lắp đặt, chuyển sang sử dụng loại nồi bằng điện. Ông Nguyễn Văn Đằng, thôn Tiêu cho biết, nếu như trước đây tráng một mẻ 300 chiếc bánh/ngày, ông phải dậy từ 3 rưỡi sáng để nhóm lò, nay dùng loại nồi này chỉ cắm điện là xong, chi phí than, củi giảm khoảng 30 nghìn đồng/mẻ. Do nước nhanh sôi nên thời gian tráng bánh giảm xuống còn 6 giờ/mẻ thay vì 8 giờ trước đây vì thế sản lượng bánh tăng khoảng 30% lại không mất thời gian tiếp than. Sử dụng nồi tráng bánh bằng điện, sức khoẻ cũng được cải thiện rõ rệt do không phải hít khói độc lò than, nhà cửa sạch sẽ, bánh không bị lẫn sạn…

<

p style=”text-align: left;”>”Mong ước lớn nhất của tôi là hệ thống lưới điện tại làng nghề được ổn định để 100% các hộ có cơ hội dùng nồi điện. Từ đó, nâng năng suất, chất lượng bánh, tăng thu nhập cho người sản xuất, kéo con em trở lại với nghề truyền thống” – ông Trường tâm sự.

Để sở hữu sản phẩm với giá ưu đãi hoặc cần tư vấn thêm về sản phẩm hãy gọi cho chúng tôi theo số 0868.843.815 / 0868.843.825 / 0246.663.2233 / 0246.663.2277.