Trong khi sức mua ở các trung tâm điện máy lớn tăng gấp 5 lần so với bình thường, các cửa hàng hay trung tâm nhỏ lại èo uột.
Khảo sát tại các trung tâm điện máy TP HCM, năm nay tình hình buôn bán các mặt hàng phục vụ mùa nóng yếu hơn so với mọi năm.

Chủ cửa hàng cho thuê điện máy, điện lạnh trên đường Võ Văn Tần (quận 3) chia sẻ nếu năm ngoái khách phải xếp hàng mua điều hòa nhiệt độ thì nay vắng tanh. “Từ Tết đến nay hầu như không có khách mua. Dịch vụ cho thuê máy lạnh cũng giảm 70% so với năm ngoái”, chủ cửa hàng ở đây nói.

Điện máy lớn hút khách mùa nóng. Ảnh: TH.

Điện máy lớn hút khách mùa nóng. Ảnh: TH.


Chủ cửa hàng điện máy trên trường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) cũng cho biết, từ khi các trung tâm điện máy lớn ra đời nhiều người đã không còn biết đến các cửa hàng điện máy nhỏ. Mặt khác, kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, nhiều người thay vì mua điều hòa nhiệt độ gắn trong phòng thì nay chỉ mua quạt hoặc sửa chữa dùng lại chứ không mua mới.

Mặc dù khuyến mãi khá hấp dẫn nhưng tại Trung tâm điện máy Tự Do, lượng khách đến mua cũng không đáng kể. “Thời điểm đầu năm “bói” mãi mới được khách. Mùa nóng đến tôi rất hồ hởi vì hy vọng lượng khách sẽ tăng để có thêm chút hoa hồng, nhưng càng ngóng càng thất vọng, một ngày không nổi mấy chục khách ghé thăm”, nhân viên bán hàng ở đây chia sẻ.

Trái ngược với các cửa hàng, trung tâm điện máy trên, bước chân vào những trung tâm lớn như Nguyễn Kim hay Thiên Hòa, người tiêu dùng không khó tìm thấy những tấm biển quảng cáo khuyến mãi với những mức giá vô cùng hấp dẫn hay những quà tặng kèm theo có giá trị lớn. Do vậy, sức mua ở các trung tâm lớn này tăng khá mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại diện trung tâm điện máy Nguyễn Kim, ông Lê Phạm Thy cho hay, thời gian gần đây, nhiệt độ tăng mạnh khiến sức mua các mặt hàng giải nhiệt như máy lạnh, quạt các loại, máy xay sinh tố, máy ép trái cây, máy làm sữa đậu nành… tăng đột biến. Hiện sức mua cao hơn gấp 5 lần so với trước và có xu hướng tăng mạnh trong thời gian tới. Ông Thy cũng cho biết, trong tháng 4-5, đỉnh điểm mùa nóng, dự báo giá cả sẽ tăng tối thiểu 5%, nguyên nhân chủ yếu là do chi phí sản xuất tăng cao.

Ông Trần Hoàng Tấn Hậu, đại diện trung tâm điện máy Thiên Hòa cũng cho biết, sức mua tại trung tâm này tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 150-170% so với trước Tết. “Với nhiệt độ ngày càng tăng như hiện nay, chúng tôi hy vọng thời gian tới sức tiêu thụ sẽ tốt hơn nữa”, ông Hậu nói.

Trong khi đó các dịch vụ cho mùa nóng cũng tăng cao. Đặc biệt là hồ bơi hay các dịch vụ bán nước dừa, hoa quả, nước cam, nước mát ngoài vỉa hè, lề đường dù không mới, nhưng khá hút khách.

Theo chị Phượng, chủ quán nước mía trước cổng khu du lịch Văn Thánh (quận Bình Thạnh), những tháng đầu năm, một ngày chị bán được khoảng 100 ly nhưng nay số lượng tăng lên 30%. Có ngày khách vào khu du lịch nhiều khiến chị không kịp phục vụ. Nhiều khách chờ lâu buộc phải lấy nước ngọt đóng chai.

Còn chị Lan, bán nước cam vắt trên lề dường Nguyễn Hữu Cảnh cho biết, gần đây không chỉ buổi trưa mà ngay cả sáng sớm số lượng cam của chị bán ra cũng tăng gấp đôi so với bình thường. Trước đây một ngày chị Lan bán được 7-10kg, nay số lượng tăng lên 15-20kg.

Hồng Châu

Để sở hữu sản phẩm với giá ưu đãi hoặc cần tư vấn thêm về sản phẩm hãy gọi cho chúng tôi theo số 0868.843.815 / 0868.843.825 / 0246.663.2233 / 0246.663.2277.