Với sự say mê sáng tạo, chàng thanh niên 30 tuổi – Nguyễn Văn Ngọc (Tự Tân, Vũ Thư, Thái Bình) đã cho ra đời chiếc máy rửa bát đầu tiên tại Việt Nam.

Anh Ngọc và chiếc máy rửa bát tự sáng chế.

Anh Ngọc và chiếc máy rửa bát tự sáng chế.


Tốt nghiệp Trung Cấp Cơ khí năm 2004, đến năm 2007, anh Nguyễn Văn Ngọc mở cơ sở dịch vụ lắp đặt các thiết bị cơ khí tại nhà. Ý tưởng chế tạo chiếc máy thay thế con người rửa bát nhất là trong mùa đông giá lạnh thôi thúc anh. Cuối năm 2008, anh lên thiết kế chi tiết máy rửa bát.

Dựa trên nguyên lý dòng xoáy của nước, anh chế tạo bộ phận chính và quan trọng nhất của máy là trục chính phun nước bằng inox không gỉ. Anh tận dụng một số bộ phận từ quạt bễ và ấm nước để có đầy đủ các chi tiết lắp ráp máy rửa bát.

Sau 4 tháng, với 6 lần thử nghiệm, anh Ngọc đã cho ra đời chiếc máy rửa bát hoàn chỉnh, thiết kế gọn nhẹ. Máy tự động làm việc bằng hệ thống rơ le, van tự động đóng ngắt đã được lập trình sẵn. Đầu tiên, xếp bát, đĩa, thìa… lên 3 giá của máy, sau đó đậy nắp máy lại và ấn nút điện máy làm việc.

Khi điện vào các rơ le van từ, máy sẽ tự động đun nước nóng đạt 700C (15 phút), sau đó động cơ và van từ đóng điện cùng một lúc. Tiếp đó, động cơ hút dầu rửa bát (đã được pha loãng với tỷ lệ 1/20) và nước sạch đã được bơm vào hệ thống quay làm trục chính quay phun nước trực tiếp lên các bề mặt cần rửa rồi làm ướt, phân hủy thức ăn và dầu mỡ bám trên bát, đĩa (khoảng 5 giây).

Một phút sau, động cơ và van từ đóng điện để bơm nước nóng vào rửa và tráng bát (40 giây). Kết thúc giai đoạn này, máy sấy quạt hút được bật lên từ từ sấy khô bát đĩa trong khoảng 16 phút…

Máy có thể rửa được lượng chén bát cho khoảng 12 bàn ăn. Giá 5 triệu đồng/máy, rẻ hơn 4 lần so với máy nhập ngoại (24 triệu đồng)…

Nhận xét về chiếc máy rửa bát của anh Ngọc, Tiến sỹ Trần Duy Khanh – Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Thái Bình nói: “Chúng tôi sẽ đề nghị với Sở Khoa học công nghệ tạo điều kiện hỗ trợ vốn để anh Ngọc có điều kiện hoàn chỉnh thiết kế và sản xuất nhiều máy rửa bát cung cấp cho thị trường”.

Để sở hữu sản phẩm với giá ưu đãi hoặc cần tư vấn thêm về sản phẩm hãy gọi cho chúng tôi theo số 0868.843.815 / 0868.843.825 / 0246.663.2233 / 0246.663.2277.