Với số lượng bán ra 5.000-7.000 tô, tiền lời thu về của quán vài triệu đồng một ngày.
Từng là bà chủ của chuỗi nhà hàng chuyên Buffet có tiếng, bà Ngọc Thủy ở quận 1 TP HCM rẽ sang mở công ty nước đóng chai với số vốn 10 tỷ đồng. Đây là số tiền mà bà kiếm được sau khi bán chuỗi nhà hàng.

Cứ ngỡ khi mở ra công ty nước giải khát đóng chai, con đường kinh doanh của bà sẽ có nhiều đột phá và mới mẻ hơn, nhưng kết quả đi ngược với suy tính ban đầu.

Tô canh 10.000 đồng

Mỗi tô bánh canh giá 10.000 đồng chỉ lời được 500 đồng. Ảnh: Hồng Châu.

Với số vốn khiêm tốn so với các thương hiệu nước giải khát khác trên thị trường, sức cạnh tranh của công ty bà Thủy ngày càng cạn kiệt. Cầm cự được vài năm, công ty bà lỗ hơn 10 tỷ đồng. Vì đam mê bà quyết không từ bỏ, tiếp tục thế chấp thêm căn nhà đang ở để vay vốn, nhưng mọi cố gắng đều vô nghĩa.

“Đối thủ cạnh tranh trên thị trường của tôi quá mạnh, vốn đầu tư lớn, họ có thể bán chịu cho cửa hàng, đại lý. Còn tôi mà bán bằng cách thức ấy sẽ không còn vốn để sản xuất. Do vậy, sản phẩm của tôi không được đón nhận từ thị trường”, bà Thủy chia sẻ.

Tuy nhiên, thất bại trên dường như là cái cớ để bà quay lại kết duyên với kinh doanh ăn uống… Theo bà, cơ duyên dẫn dắt bà quay lại kinh doanh nhóm hàng ăn uống cũng là vì cái tâm. Bà kể, trước đây khi kinh doanh nhà hàng bà có gần 100 nhân viên thân thiết, họ sống và làm việc hết mình. Khi bà bán nhà hàng chuyển sang kinh doanh nước giải khát, những con người ấy cũng luôn gắn bó bên bà. “Khi tôi kinh doanh thất bại họ chẳng bỏ tôi mà đi, nên tôi phải có trách nhiệm với họ. Nhiều người nói tôi rằng sắp chết còn tỏ ra anh hùng, nhưng thực tình họ đâu biết rằng chúng tôi đã gắn bó với nhau như thế nào”, bà Thủy bộc bạch.

Chính từ những khó khăn ấy bà Thủy bắt đầu nghĩ ra ý tưởng kinh doanh bánh canh giá rẻ. Một phần để giúp những người có thu nhập thấp có được món ăn phù hợp với túi tiền lại có chỗ ngồi thoáng mát, một phần để tạo công ăn việc làm cho nhân viên.

Quán lúc nào cũng đông khách

Một ngày quán bà Thủy bán được 5.000-7.000 tô. Ảnh: Hồng Châu.

Chọn địa điểm ở gần khu chế xuất Tân Thuận (quận 7) TP HCM, bà chủ định nhắm đúng khách hàng mục tiêu của mình nhất là khách hàng công nhân. Giá một tô bánh canh ở đây thấp nhất là 10.000 đồng, riêng tô đặc biệt có giá 30.000 đồng. Ngoài bánh canh, bà còn bán cả cơm gà 10.000 đồng.

Nhờ giá rẻ, vị trí thuận lợi nên một ngày quán bánh canh tại quận 7 của bà Thủy bán được 5.000-6.000 tô, cao điểm như thứ 7, chủ nhật lên đến 7.000-8.000 tô một ngày. Mỗi tô bán ra lời 500 đồng, tính chung cả ngày quán bánh canh của bà lời vài triệu.

“Nếu tôi bán với giá đắt, một ngày tôi chỉ cần bán trên trăm tô cũng đủ sống, nhưng vì cái tình với nhân viên cũng như muốn chia sẻ khó khăn với công nhân nên tôi nghĩ lấy số lượng làm lời. Mình cực một chút nhưng có được niềm vui” bà Thủy bộc bạch.

Diện tích mặt bằng chính tại quận 7 hơn 80m2, để đáp ứng được lượng khách lớn, quán ăn này buộc phải cho khách ngồi nối dài trên con đường đi vào bãi xe. Sáng sớm là thời điểm đông khách nhất trong ngày.

Theo kinh nghiệm của bà Thủy, để có một tô bánh canh 10.000 đồng ngon và hấp dẫn, yếu tố quan trọng là chế biến nước lèo. Công thức chế biến nước lèo của người phụ nữ này rất đơn giản. Ngày nào bà cũng đặt hàng trăm kg xương ống, xương sườn heo ở chợ Hòa Bình. Sau đó rửa sạch, ninh nhỏ lửa, hớt bọt để lấy nước dùng trong. Ngoài ra, bà còn ninh thêm củ cải trắng và đỏ để nước lèo có độ ngọt thanh.

Bí quyết để các nồi nước dùng có độ đồng đều cao, vị phù hợp không quá nhạt hay quá mặn, bà thường cân sẵn gia vị với số lượng nhất định.

“Làm nước lèo không có gì khó, tôi quy định một nồi bao nhiêu kg xương, kg đường, bột ngọt, muối theo số lượng cụ thể nên vị của các nồi nước lèo luôn ổn định và thống nhất”, bà chia sẻ.

Còn đối với bánh canh, bà tới tận xưởng chế biến đặt hàng và mỗi lần giao hàng họ đều phải trình giấy kiểm dịch của cơ quan vệ sinh an toàn thực phẩm. Riêng gà bà lấy từ Công ty Ba Huân.

Ngoài giá rẻ, thức ăn ngon, yếu tố khiến cửa hàng của bà luôn đông nghẹt là cung cách phục vụ và không gian. Để khách hàng không phải chờ đợi lâu, nhân viên phục vụ phải nhiệt tình và nhanh nhẹn. Chính sự niềm nở và ân cần của nhân viên góp phần tạo nên sự thoải mái cho khách hàng.

Chia sẻ về định hướng trong thời gian tới, bà thủy cho hay sẽ mở thêm 2 cửa hàng bánh canh giá 10.000 đồng nữa và cửa hàng buffet 10.000 đồng.

Đối với cửa hàng buffet 10.000 đồng, thực đơn sẽ có 100 món. Cách thức kinh doanh sẽ khác biệt so với các cửa hàng trước đây. Thay vì khách hàng phải mua vé giá 300.000 đồng để được ăn buffet, nay bà sẽ chế biến 100 món ăn nhưng mỗi món sẽ có một mức giá khác nhau từ 10.000 đồng đến hơn 100.000 đồng. Khách sẽ tự bưng khay lựa chọn món ăn ưa thích và họ chỉ phải trả với giá phải chăng. “Tôi nghĩ với giá 10.000 đồng người công nhân có thể dễ dàng ăn buffet, họ ăn món nào họ trả tiền món đó. Lúc ấy họ sẽ không cảm thấy bị lỗ mà mình lại bán được hàng”, bà chia sẻ thêm.

Để sở hữu sản phẩm với giá ưu đãi hoặc cần tư vấn thêm về sản phẩm hãy gọi cho chúng tôi theo số 0868.843.815 / 0868.843.825 / 0246.663.2233 / 0246.663.2277.