Sau những lo ngại về an toàn thực phẩm, nhu cầu rau sạch với người dân thành phố ngày càng cao. Nắm bắt được tâm lý này, nhiều ý tưởng kinh doanh đã ra đời.

Cho thuê đất trồng rau

Ở ngoại thành và các tỉnh, nhiều khu đất nông nghiệp bỏ hoang đang được cho thuê lại với giá rẻ. Nhiều cá nhân tính tới phương án cho thuê đất để trồng rau củ quả sạch, mặt hàng đang có nhu cầu lớn.

Với lợi thế tập trung được nhiều bạn trẻ ở các tỉnh có lợi thế đất nông nghiệp, Nghĩa (quê Thái Bình) cho biết sắp triển khai dự án cho thuê đất trồng rau an toàn tại chính quê nhà các thành viên. Theo đó, nhóm của Nghĩa sẽ thuê đất và chia nhỏ thành các ô khoảng 50 – 70 m2, sau đó cho các gia đình không có cơ hội tự trồng rau tại nhà thuê lại để trồng các loại rau theo yêu cầu.

Nghĩa cho hay, phần diện tích mỗi ô trên đủ để cung cấp rau cho một gia đình trong một tháng và hai tuần một lần, nhóm sẽ vận chuyển rau về tận nhà cho khách hàng. “Gia đình là người trả tiền thuê đất, công chăm sóc nên chúng tôi không bị áp lực về sản lượng, vì thế sẽ đảm bảo được rau an toàn. Hàng tuần, nhóm cũng sẽ chụp ảnh về ruộng rau và gửi vào hòm thư cho khách hàng”, Nghĩa chia sẻ.

Rau sạch

Như cầu rau sạch lớn đang là động lực cho nhiều ý tưởng kinh doanh.

Theo dự tính, để có một vườn rau sạch, chi phí mỗi tháng khách hàng phải bỏ ra là 1.000.000 – 1.300.000 đồng. Trong đó, giá thuê đất khoảng 200.000 đồng, giá thuê nhân công khoảng 600.000 đồng, nguyên vật liệu khoảng 100.000 đồng và tiền công vận chuyển từ vườn rau về tận nhà khoảng 400.000 đồng. Nghĩa cũng tư vấn, nếu một gia đình ít người, không thể sử dụng hết chỗ rau trong vườn có thể chung với các gia đình khác để cùng thuê một ô, tiết kiệm chi phí.

Như vậy, với hình thức kinh doanh này, nhóm của Nghĩa sẽ không phải mất chi phí lớn ban đầu vì có thể được ứng trước từ chính tiền khách hàng.

Dịch vụ trồng rau tại nhà

Ngoài việc đi thuê người làm hay mua rau sạch tại siêu thị, cửa hàng, nhiều gia đình đã tính đến phương án tự cung tự cấp. Chỉ với một khoảng không trên sân thượng hoặc khu vườn nhỏ trước sân, mỗi giá đình cũng có thể cải tạo thành một vườn rau. Song để thiết kế, trồng một vườn rau hiệu quả cũng không phải dễ dàng.

Nắm bắt được nhu cầu trên, dịch vụ nhận thi công và tư vấn trồng rau tại nhà đã ra đời. Ông Nguyễn Mạnh Hiểu – đại diện một công ty cung cấp dịch vụ này cho biết nếu khách hàng có nhu cầu, công ty sẽ cử hẳn kỹ sư đến tận nhà tư vấn cho khách hàng về khoảng không, ánh sáng, cách trồng, chăm sóc để có vườn rau hiệu quả nhất. Gia đình sẽ chỉ mất tiền chậu, tiền giống, tiền đất và công vận chuyển còn các chi phí lắp đặt, đường nước… sẽ được hỗ trợ.

Vị này cho biết, mỗi chậu nhựa được công ty bán với giá khoảng 90.000 đồng, trong khi chậu thẳng đứng khoảng 120.000 – 150.000 đồng, do vậy, chỉ cần khoảng 200.000 – 500.000 đồng khách hàng có thể đã có một vườn rau như ý tại nhà.

Thậm chí, cao cấp hơn, nhiều công ty còn cung cấp gói dịch vụ trồng rau tại nhà trọn gói từ 5.000.000 – 7.000.000 đồng cho những gia đình có thời gian eo hẹp không thể chăm sóc hàng ngày. Hàng tuần, nhân viên kỹ thuật sẽ đến để kiểm tra tình hình phát triển của cây cũng như sâu bệnh để đưa ra các biện pháp chăm sóc.

Bán máy móc, vật tư trồng rau

Nắm bắt được nhu cầu thị trường về việc tự sản xuất rau sạch tại nhà, anh Tuấn đã bắt mối với một công ty chuyên cung cấp vật tư nông nghiệp tại TP HCM để mở một đại lý bán máy móc, dụng cụ trồng rau tại khu Định Công, Hà Nội. Theo anh Tuấn, khách hàng hiện rất quan tâm đến các sản phẩm máy trồng rau đồng bộ tại nhà và các sản phẩm tưới cây tự động. “Chỉ từ vài trăm nghìn đến khoảng 2,5 triệu đồng, khách hàng đã có thể có được những máy làm rau tại nhà”, vị này cho biết.

Cùng như anh Tuấn, trên các diễn đàn, trang rao vặt, nhiều cá nhân cũng đang nhập các máy móc, vật tư để kinh doanh tại nhà, từ các chiếc máy trồng giá đỗ đến túi đất trồng rau.

Mở cửa hàng kinh doanh rau sạch

Với các gia đình không quen tự cung tự cấp rau thì nguyện vọng mua được rau sạch là rất lớn, song, chuyện đi siêu thị cũng là một khó khăn với dân công sở hoặc những người bận bịu. Do đó, nhiều cá nhân quyết định mở công ty, cửa hàng chuyên bán rau sạch kèm dịch vụ giao hàng tận nhà.

Anh Hòa – chủ một cửa hàng bán rau sạch tại Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết điều quan trọng nhất là phải tìm kiếm được nguồn rau an toàn, được chứng nhận đảm bảo không phun thuốc hoặc các chất kích thích. “Phải tạo được sự tin tưởng cho khách hàng, để khách biết rau của mình sạch thực sự chứ không nhập rau củ quả từ chợ hay các vườn rau không đảm bảo”, anh Hòa nói. Hiện gia đình anh đang nhập rau từ dự án trồng rau hữu cơ liên kết vơi nước ngoài tại Sóc Sơn, Hòa Bình.

Cùng như anh Hòa, nhiều dân văn phòng tận dụng được các vườn rau ở quê hay tại nhà còn nảy ra ý tưởng bán rau online cho khách hàng. Chị Lan (Đại Mỗ, Hà Nội) cho biết hiện chị nhận cung cấp rau cho các đồng nghiệp cũng chỗ làm và mới đây còn bán thêm cho khách hàng trên mạng. Ngoài ra, chị cùng chồng và em trai cũng tranh thủ buổi trưa, chiều để đi giao hàng cho các khách hàng quanh khu vực.

“Hiện nhu cầu rau sạch của dân văn phòng rất lớn, gia đình lại có mảnh vườn nên quyết định bán rau cho mọi người để có thêm thu nhập, mỗi tháng khoảng vài triệu đồng”, chị Lan cho hay.

Để sở hữu sản phẩm với giá ưu đãi hoặc cần tư vấn thêm về sản phẩm hãy gọi cho chúng tôi theo số 0868.843.815 / 0868.843.825 / 0246.663.2233 / 0246.663.2277.